ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

สภาพัฒน์ฯ มั่นใจ เศรษฐกิจไทยปีนี้โต 3%

เช้านี้ที่หมอชิต - เลขาสภาพัฒนการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ แนะรัฐบาล ปรับตัวรอบด้าน สร้างจุดขายใหม่ ๆ มากขึ้น มั่นใจเศรษฐกิจไทยปีหน้าโต 3.7% ส่วนปีนี้มีแรงหนุนจากภาคการส่งออกและภาคท่องเที่ยวคาด เติบโตได้ 3%

นายดนุชา พิชยนันท์ เลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ หรือสภาพัฒน์ ปาฐกถาพิเศษ "สู่โอกาสใหม่ STRONGER THAILAND" ว่า หลังเกิดวิกฤตการแพร่ระบาดโควิด-19 ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา เศรษฐกิจไทยเผชิญวิกฤตซับซ้อนมากขึ้น ขณะที่เครื่องยนต์เศรษฐกิจมีจำกัด ส่งผลให้เศรษฐกิจไทยเกิดภาวะชะลอตัว ขณะที่ภาคการส่งออก โดยเฉพาะอาหารขยายตัวได้ดี การท่องเที่ยวเริ่มฟื้นตัว หลังได้เปิดประเทศ 5 เดือนที่ผ่านมา มีนักท่องเที่ยวเข้ามาแล้วประมาณ 2 ล้านคน,การบริโภคภาคเอกชนก็เติบโตขึ้นมากถึง 8% คาดว่าจะส่งผลดีในช่วงหลังปี 2565 ซึ่งน่าจะมีนักท่องเที่ยวเข้ามาประมาณ 7-10 ล้านคน มั่นใจว่า เศรษฐกิจไทยปีนี้จะขยายตัวได้ 3% โดยประเมินว่า ช่วงต่อจากนี้ ถึงระยะข้างหน้า โลกจะมีความซับซ้อนและมีความเสี่ยงมากขึ้น โดยเฉพาะปัญหาผลกระทบทางภูมิศาสตร์การเมืองจะรุนแรงขึ้น เกิดการแบ่งขั้วอำนาจมากขึ้น จึงเป็นจุดที่ทำให้เศรษฐกิจไทยในระยะถัดไปต้องวางตำแหน่งให้ดี ประสานทุกประเทศได้ โดยคาดว่าเศรษฐกิจไทยปีหน้าจะเติบโตได้ 3.7% ย้ำว่า ไทยจะอยู่แบบเดิมไม่ได้ ต้องปรับตัวรอบด้าน สร้างจุดขายใหม่ ๆ มากขึ้น

ส่วนปัญหาราคาน้ำมันเชื้อเพลิงในประเทศ เป็นห่วง ภาระหนี้กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงซึ่งคาดว่าสิ้นเดือนนี้ มีโอกาสติดลบ 100,000 ล้านบาท ที่ผ่านมาพยายามให้หลายหน่วยงานเข้ามาหารือร่วมกัน และปรับแผนบริหารจัดการราคาพลังงานในประเทศให้ดีที่สุด โดยในเดือนกันยายนนี้ จะพิจาณาว่า มีส่วนใดที่จะต่อมาตรการออกไปได้อีก แต่ขอความร่วมมือประชาชนปรับตัวช่วยกันใช้พลังงานอย่างประหยัด

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark