ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

แผ่นดินไหวรุนแรง ที่อัฟกานิสถาน

เช้านี้ที่หมอชิต - ไปติดตามความคืบหน้าเหตุแผ่นดินไหวขนาด 6.1 ในเมืองทางตะวันออกเฉียงใต้ของอัฟกานิสถาน ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตถึง 1,000 คน ซึ่งเป็นเหตุแผ่นดินไหวที่มีผู้เสียชีวิตมากที่สุดในรอบ 20 ปี

จากเหตุแผ่นดินไหวขนาด 6.1 ในอัฟกานิสถาน เมื่อเวลาราว 01.30 น. ของวันพุธที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่น ของอัฟกานิสถาน ซึ่งมีจุดศูนย์กลางห่างจากเมืองโคสต์ ทางตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศ ไปราว 44 กิโลเมตร ลึกลงไปใต้ดิน 51 กิโลเมตร โดยแรงสั่นสะเทือนสามารถรับรู้ได้ไกลถึงกรุงคาบูล เมืองหลวงของอัฟกานิสถาน รวมทั้งในกรุงอิสลามาบัด ของปากีสถาน และอินเดีย ส่งผลกระทบต่อประชาชนมากถึง 119 ล้านคน ล่าสุด มีรายงานผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 1,000 คน บาดเจ็บอีกกว่า 1,500 คน โดยคาดว่า ตัวเลขผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตน่าจะเพิ่มสูงขึ้นกว่านี้

ขณะเดียวกัน มีรายงานบ้านเรือนจำนวนมากได้รับความเสียหายจากดินถล่มลงมาทับ และเนื่องจากบ้านเรือนในชนบทส่วนใหญ่สร้างจากดินโคลน โดยเจ้าหน้าที่กู้ภัย พร้อมเฮลิคอปเตอร์ ได้เร่งออกปฏิบัติการใช้ความช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบแล้ว ขณะที่ทางการอัฟกานิสถาน ระบุว่า เหตุแผ่นดินไหวครั้งนี้ นับว่าเป็นเหตุแผ่นดินไหวที่มีผู้เสียชีวิตมากที่สุดของอัฟกานิสถาน นับตั้งแต่ปี 2545

ด้านผู้นำหลายประเทศทั่วโลก แสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และแสดงเจตนาที่จะส่งความช่วยเหลือเข้าไปยังอัฟกานิสถาน ตามคำของรัฐบาลตาลีบัน ขณะที่ปากีสถาน ประเทศเพื่อนบ้าน ได้ส่งรถพยาบาลและเจ้าหน้าที่แพทย์ เข้าไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยในพื้นที่แล้ว

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark