ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

สุ่มตรวจลิงลพบุรี ปลอดฝีดาษลิง โควิด-19 มาลาเรีย

เจาะประเด็นข่าว 7HD - กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพรรณพืช สุ่มตรวจลิงลพบุรี ปลอดทั้ง 3 เชื้อ ฝีดาษลิง, โควิด-19 และมาลาเรีย ประชาชนเที่ยวชมให้อาหารได้แบบเว้นระยะห่าง

สุ่มตรวจลิงลพบุรี ปลอดฝีดาษลิง โควิด-19 มาลาเรีย
โดยสัตวแพทย์กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพรรณพืช และศูนย์ความเป็นเลิศทางการแพทย์ โรคอุบัติใหม่ด้านคลินิก คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย สุ่มเก็บตัวอย่างลิง 10 ตัวอย่าง ในเขตเทศบาลเมืองลพบุรี โซนพระปรางค์ 3 ยอด, โรงหนังมาลัยรามา, ตลาดมโนราห์ และหน้าร้านชโยวานิช ซึ่งผลพบว่าตัวอย่างปลอดเชื้อทั้ง 3 โรคทั้งโควิด-19, ฝีดาษลิง และมาลาเรีย

นายสัตวแพทย์ภัทรพล มณีอ่อน หัวหน้ากลุ่มงานจัดการสุขภาพสัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช บอกถึงผลตัวอย่างจะปลอดโรคและประชาชนเที่ยวชมให้อาหารลิงได้ตามปกติ แต่ขอให้ปฏิบัติตามคำแนะนำของเทศบาลเมืองลพบุรี คือให้อาหารในจุดที่กำหนด และเว้นระยะห่าง เพื่อเฝ้าระวังโรค และให้ลิงอยู่เป็นหลักแหล่ง รวมถึงจัดเก็บหน้ากากอนามัย กระดาษชำระ หรือ ก้นบุหรี่ ที่มีสร้างคัดหลั่งให้เรียบร้อย เพื่อไม่ให้ลิงสัมผัสและติดเชื้อจากคน

นอกจากนี้ กำลังปรับรูปแบบการให้ท่องเที่ยวและให้อาหารลิงแบบมังกี้ไดร์ฟทรู เพื่อลดการสัมผัสใกล้ชิด หลังจากพบประชาชนไปให้อาหารลิงน้อยลง

สธ. ยัน ยังไม่พบผู้ป่วยผีดาษลิงในไทย
ส่วนการระบาดฝีดาษลิงในคนนั้น ล่าสุด นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ยืนยันยังไม่พบผู้ป่วยยืนยันฝีดาษลิง มีแต่ผู้ต้องสงสัย 10 คน ส่วนใหญ่ติดเชื้อไวรัสเริม ทั้งนี้ได้เน้นยำ้มาตรการคัดกรองผู้ป่วยอย่างเข้มข้นทั้งในสนามบิน โรงพยาบาล และคลินิกแล้ว

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark