ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

โอมิครอนกลายพันธุ์ ติดง่าย อาการรุนแรงขึ้น

ข่าวภาคค่ำ - กรมการแพทย์ ย้ำประชาชนประเมินตนเอง ก่อนถอดหน้ากาก 1 กรกฎาคมนี้ หลังพบการกลายพันธุ์ของเชื้อโอมิครอนสายพันธุ์ย่อย BA.4 กับ BA.5 และมีแนวโน้มติดง่าย อาจรุนแรงกว่าสายพันธุ์เดิม

โอมิครอนกลายพันธุ์ ติดง่าย อาการรุนแรงขึ้น
นายแพทย์สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ เปิดเผยหลังรับรายงานจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ว่าพบผู้ติดเชื้อสายพันธุ์โอมิครอน BA.4 กับ BA.5 ในประเทศไทย และพบการกลายพันธุ์ของเชื้อในต่างประเทศ มีแนวโน้มรุนแรงกว่าสายพันธุ์เดิมและติดง่าย สามารถหลบภูมิคุ้มกัน และลงปอดได้ง่าย

โดยขอให้ประชาชนประเมินความเสี่ยงด้วยตนเอง หากอยู่ในสถานที่ปิด ขอให้สวมหน้ากากอนามัย แม้มติ ศบค.จะไม่บังคับสวมหน้ากากแล้ว ตั้งแต่ 1 กรกฎาคมเป็นต้นไป แต่หากอยู่ในที่โล่งแจ้ง คนไม่แออัด อากาศถ่ายเท ก็สามารถถอดหน้ากากได้

ขณะที่ผู้ติดเชื้อใน กทม. มีแน้วโน้มเพิ่มขึ้น 10 เปอร์เซ็นต์จากเดือนที่แล้ว หลังเปิดสถานบันเทิงและผ่อนคลายมาตรการต่าง ๆ และยังพบเด็ก ๆ ติดเชื้อจากโรงเรียน มาแพร่สู่คนในครอบครัวมากขึ้นด้วย

เชื้อโควิด-19 สายพันธุ์ย่อยใหม่ระบาดหลายประเทศทั่วโลก
สถานการณ์ในต่างประเทศ พบว่า เชื้อโอมิครอนกลายพันธุ์ แพร่ระบาดไปหลายประเทศทั่วโลก โดยที่ สหรัฐอเมริกา มีผู้ติดเชื้อกลายพันธุ์เพิ่มมากขึ้น จาก 29 เปอร์เซ็นต์ เป็น 35 เปอร์เซ็นต์ ภายใน 1 สัปดาห์ และยังมีที่ยุโรปอีกหลายประเทศ ทั้งสหราชอาณาจักร โปรตุเกส และออสเตรเลีย โดยเชื้อกลายพันธุ์ สามารถงหลบหลีกแอนติบอดีของผู้ที่ได้รับวัคซีนครบโดสและเข็มกระตุ้นแล้ว รวมทั้งผู้ที่เคยติดเชื้อ และยังมีผลต่อปอดมากกว่าสายพันธุ์ย่อยอื่น ๆ ของโอมิครอน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark