ข่าวในหมวด ประเด็นเด็ด 7 สี

สกัดจับชาวเมียนมาครึ่งร้อย ซ่อนในบังเกอร์เตรียมเข้าไทย จ.ตาก

ประเด็นเด็ด 7 สี - ที่จังหวัดตาก ทหารพราน เข้าจับกุมชาวเมียนมาเกือบร้อยชีวิต ขณะซ่อนตัวอยู่ในหลุมบังเกอร์กลางป่า เตรียมหลบหนีเข้าประเทศไทย โดยยอมรับว่าเสียเงินนายหน้าคนละกว่า 20,000 บาท แต่สุดท้ายโดนหลอกทิ้งไว้กลางป่า ไปติดตามกับคุณไพศาล รัตนบรรเทิง   

เป็นคำรับสารภาพของชาวเมียมา หลังถูกทหารพราน และเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง จับกุมได้ เมื่อช่วงเย็นวานนี้ (22 มิ.ย.) ขณะกำลังนั่งมาในรถยนต์กระบะ 2 คัน มุ่งหน้ามาในพื้นที่อำเภอแม่ระมาด จังหวัดตาก แต่ลักษณะมีพิรุษพยายามขับหลบหนีเจ้าหน้าที่ จนยางล้อรถแตก เมื่อเจ้าหน้าที่ไปตรวจค้นพบชาวเมียนทั้งหมด 11 คน แอบซุกซ่อนอยู่

ต่อมาเมื่อเช้ามืดที่ผ่านมา ระหว่างเจ้าหน้าที่ดินเท้าไปตามถึงเส้นทางอ้อมจุดตรวจ ริมชายแดนไทย-เมียมา ได้ไปพบรอยเท้าคนจำนวนมาก เดินย่ำไปบนพื้นดินที่มีฝนตกลงมาใหม่ ๆ เมื่อเจ้าหน้าที่ตามรอยเท้าไปก็พบกองคันดินที่เป็นหลุมลึกกว่า 1 เมตร คล้ายกับบังเกอร์หลบภัยในสงคราม และต้องตลึงเพราะมีชาวเมียนมาพร้อมกระเป๋าสัมภาระซุกซ่อนอยู่ เมื่อทุกคนเห็นเจ้าหน้าที่ต่างตกใจว่าจะถูกจับกุม โดยพบเป็นชาย 29 คน และหญิง 13 คน รวมทั้งหมด 42 คน 

สำหรับเส้นทางของชาวเมียนมาทั้งหมดพบว่า ได้รวมตัวกันที่เขตจังหวัดผาอัน และจังหวัดเมียวดี ประเทศเมียนมา แล้วลักลอบข้ามชายแดนมาทางแม่น้ำเมย โดยมีนายหน้าพาเดินเท้าไปบนเส้นทางภูเขา เดินอ้อมจุดตรวจซึ่งต้องใช้ความอดทน เพราะเส้นทางเดินยาวนาน ก่อนมาหลบซ่อนตัวที่หลุมหลบภัยกลางป่า เพื่อรอรถยนต์นายหน้ามารับไปส่งปลายทางที่จังหวัดสมุทรปราการ เพื่อไปขายแรงงาน และต้องจ่ายค่านายหน้าคนละ 20,000 บาท แต่ครั้งนี้ถูกนายหน้าปล่อยลอยแพทิ้งกลางป่าจนเจ้าหน้าที่ทหารพรานตรวจพบ

โดยหลังการจับกุมเจ้าหน้าที่จึงตรวจกระเป๋าสัมภาระเพื่อค้นสิ่งผิดกฎหมาย เบื้องต้นไม่พบ จึงได้ช่วยเหลือนำน้ำดื่ม และอาหาร มาช่วยเหลือตามหลักสากล พร้อมสอบสวนขยายผลหาจุดที่แรงงานมักลักลอบข้ามเข้ามา เพื่อจัดชุดเจ้าหน้าที่ออกลาดตระเวรอย่างเข้มงวด

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark