ข่าวในหมวด ประเด็นเด็ด 7 สี

ยอดผู้เสียชีวิตจากแผ่นดินไหว ในอัฟกานิสถาน ทะลุ 1,000 คน : ประเด็นเด็ดรอบโลก World in Review

ประเด็นเด็ด 7 สี - เหตุแผ่นดินไหวในอัฟกานิสถาน รุนแรงที่สุดในรอบ 20 ปี ยอดผู้เสียชีวิตทะลุ 1,000 คนแล้ว ติดตามจากคุณ ณิชารีย์ พัดทอง ในประเด็นเด็ดรอบโลก

ยอดผู้เสียชีวิตจากแผ่นดินไหว ในอัฟกานิสถาน ทะลุ 1,000 คน
หลังเกิดเหตุแผ่นดินไหวขนาด 6.1 ในอัฟกานิสถาน เมื่อวันที่ 22 มิถุนายนที่ผ่านมา ช่วงเวลา ราว 01.30 น. ตามเวลาท้องถิ่น โดยมีจุดศูนย์กลางห่างจากเมืองโคสต์ (Khost) ของอัฟกานิสถาน ไปราว 44 กิโลเมตร แรงสั่นสะเทือนรับรู้ได้ไกลถึง ประเทศ ปากีสถาน และ อินเดีย ขณะเกิดเหตุเป็นช่วงกลางดึกที่ประชาชนส่วนใหญ่ยังคงนอนหลับพักผ่อน

มีรายงานยอดผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 1,000 คน บาดเจ็บอีกอย่างน้อย 1,500 คน บ้านเรือนกว่า 2,000 หลัง ได้รับความเสียหาย เหลือเพียงซากปรักหักพัง

โดยคาดว่าตัวเลขผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตจะยังเพิ่มสูงขึ้นอีก เนื่องจากยังมีประชาชนติดอยู่ใต้ซากปรักหักพังอีกเป็นจำนวนมาก แต่การช่วยเหลือยังคงมีอุปสรรคทั้งจากฝนที่ตกหนัก และทรัพยากรในการช่วยเหลือก็มีจำกัด

ตาลีบัน ร้องขอความช่วยเหลือนานาชาติ รับมือแผ่นดินไหว
เจ้าหน้าที่ระดับสูง จากกลุ่มตาลีบัน ซึ่งยึดอำนาจการปกครองจากรัฐบาลชุดก่อน และกลับขึ้นมามีอำนาจปกครองอัฟกานิสถาน ได้ออกมาร้องขอความช่วยเหลือจากนานาชาติ เพื่อรับมือกับภัยพิบัติที่เกิดขึ้น

ซึ่งถือเป็นโดยความช่วยเหลือที่ต้องการอย่างเร่งด่วน คือเต็นท์ที่พักอาศัยชั่วคราว และอาหาร รวมไปถึงเสาสัญญาณสื่อสารที่ถูกทำลาย จนทำให้การช่วยเหลือในพื้นที่ห่างไกล เป็นไปอย่างยากลำบากและล่าช้า

เหตุแผ่นดินไหวครั้งนี้รุนแรงที่สุดในรอบ 20 ปี เป็นความท้าทายครั้งสำคัญของรัฐบาลตาลีบัน หลังจากที่ยึดอำนาจการปกครองจากรัฐบาลชุดก่อนไปเมื่อปีที่แล้ว และกลับขึ้นมามีอำนาจปกครองอัฟกานิสถาน

ปัจจุบัน อัฟกานิสถาน กำลังประสบปัญหาหลายอย่าง ทั้งเรื่องวิกฤตเศรษฐกิจ วิกฤตอาหาร อาหารขาดแคลน ประชาชนอดอยาก จากข้อมูลขององค์การสหรประชาชาติระบุว่า 93% ของครั้วเรือนในอัฟกานิสถาน กำลังเผชิญกับวิกฤตการขาดแคลนอาหาร ซึ่งตั้งแต่ก่อนที่ตาลีบันจะขึ้นมาปกครองประเทศ อัฟกานิสถานก็ขาดแคลนเรื่องของทรัพยากรในการกู้ภัยอยู่แล้ว และตอนนี้ก็มาประสบกับเรื่องการขาดแคลน ทั้งอาหาร และยาด้วย

โดยทางองค์การสหประชาชาติได้ตอบรับ และเร่งให้ความช่วยเหลือเต็มที่ ทั้งเรื่องของทีมแพทย์ อาหารและยา และการจัดตั้งที่พักพิงชั่วคราวให้กับผู้ประสบภัย

หากพูดถึงที่ตั้งของอัฟกานิสถาน ตั้งอยู่บนแผ่นเปลือกโลกทีเสี่ยงต่อการเกิดแผ่นดินไหว เพราะตั้งอยู่บนแผ่นเปลือกโลกที่มีพลัง ทำให้มีการขยับตัวของแผ่นเปลือกโลกอยู่เสมอ

เหตุแผ่นดินไหวครั้งนี้ รุนแรงที่สุดในรอบ 20 ปี โดยอัฟกานิสถาน เคยเผชิญเหตุแผ่นดินไหวขนาด 6.0 เมื่อปี 2545 ในภูมิภาคเทือกเขาฮินดูกูช ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 1,800 คน

เปรู ค้นพบหลุมฝังศพชนเผ่าอินคา อายุกว่า 2,000 ปี
คณะนักโบราณคดีเปรู เปิดเผยว่า ค้นพบหลุมฝังศพชนเผ่าอินคา อายุกว่า 2,000 ปี ภายในบ้านหลังหนึ่ง ในกรุงลิมา ของเปรู

คณะนักโบราณคดีของเปรู ออกมาเปิดเผยว่า ค้นพบหลุมฝังศพของชนเผ่าอินคา ซึ่งอาศัยอยู่ในช่วงปลายศตวรรษที่ 5 หรือกว่า 2,000 ปีที่แล้ว ภายในบ้านพักหลังหนึ่ง ทางตะวันออกเฉียงเหนือของกรุงลิมา เมืองหลวงของประเทศ โดยภายในหลุมฝังศพดังกล่าว ค้นพบโครงกระดูกที่ยังคงอยู่ในสภาพดี รวมไปถึงข้าวของเครื่องใช้ประเภทเงินและทองแดง ซึ่งการค้นพบครั้งนี้ เกิดขึ้นโดยบังเอิญ

ขณะเจ้าของบ้านได้ปรับปรุงซ่อมแซมบ้านพักของตน ขณะที่นักโบราณคดีเปิดเผยว่า พื้นที่บริเวณดังกล่าว เคยเป็นที่อยู่อาศัยของชนเผ่าจักรวรรดิอินคา ซึ่งครอบคลุมพื้นที่เกือบ 2 ล้านตารางกิโลเมตร ครอบคลุมหลายประเทศ ในแถบลาตินอเมริกา โดยเฉพาะเปรู ที่ครอบคลุมพื้นที่ทั้งประเทศ

ทั้งนี้ เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา นักโบราณคดี เพิ่งค้นพบสุสานใต้ดิน ซึ่งภายในบรรจุข้าวของเครื่องใช้ประเภท เงินและทองแดงเป็นจำนวนมาก ซึ่งคาดว่าเป็นของชนชั้นสูงในยุคสมัยโบราณ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark