ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ดรามา กลางสภา นายกฯ ดีแต่สั่ง

เช้านี้ที่หมอชิต - สภาผู้แทนราษฎร เดือดหลังฝ่ายค้านลุกขึ้นตั้งกระทู้ถามการแก้ปัญหาเศรษฐกิจค่าครองชีพที่สูงขึ้น แต่กลับไม่มีรัฐมนตรีที่ได้รับมอบหมายมาชี้แจง ทำให้ประธานในที่ประชุม ขอให้รัฐบาลเห็นความสำคัญในหน้าที่ต้องมาชี้แจงให้สมาชิกได้ทราบและยังเป็นการให้เกียรติสภาด้วย

ซึ่งเป็นการพูดของประธานการประชุมสภาฯ ฝากนายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ที่กำลังรอที่จะขึ้นชี้แจงเรื่องที่ดินทำกิน ไปบอกกับนายกรัฐมนตรี หลังจากที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังและรัฐมนตรีช่วยว่การกระทรวงการคลัง ที่ได้รับมอบหมายจากนายกรัฐมนตรีให้เข้ามาตอบกระทู้แต่ทั้งคู่ติดภารกิจไม่เดินทางมาตอบกระทู้

แต่ต้องมาดูอีกหนึ่งรัฐมนตรี ที่มาตอบกระทูู้ร้อน ๆ และเหตุผลของคำว่า เตามหาเศรษฐี รวมไปถึงความชัดเจนของการแก้ไขปัญหาราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้น ที่ยืนยันได้ว่า แม้ประเทศไทยจะนำเข้าพลังงานมากกว่า 90 เปอร์เซนต์ ก็พยายามประคับประคองราคาพลังงานและน้ำมันสำเร็จรูป ที่ต้องคำนึงถึงเสถียรภาพทางการเงินและการคลัของประเทศ ควบคู่กับผลกระทบต่อค่าครองชีพประชาชน ที่นำเงินจากกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงมาช่วยเหลือกว่า 20,000 ล้านบาทต่อเดือน พร้อมมองว่าการประชุมวันนี้คงจะปรับอุณหภูมิห้องประชุมหรือไม่ซึ่งส่งผลต่อการประหยัดพลังงานเช่นกัน

ส่วนการมอบหมายให้สภาความมั่นคงแห่งชาติ หรือ สมช. ได้รับมอบหมายให้จัดทำแผนรับมือวิกฤตพลังงานและอาหาร ได้รับการเปิดเผยจากโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าเป็นวิสัยทัศน์ของพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เห็นว่าสถานการณ์วิกฤตพลังงานมาจากนอกประเทศ ที่ไม่เสร็จในเร็ววัน จึงให้ สมช. เตรียมข้อมูลทุกมิติ และประสานกับทุกกระทรวงในการวางแผนงาน ซึ่งพลเอก สุพจน์ มาลานิยม เลขาธิการ สมช. ยืนยันจะจัดทำแผนงานทั้งหมดให้ครอบคลุมทุกด้าน หลังหารือกับผู้เกี่ยวข้องทั้งหมดคาดว่า 1 กรกฎาคมแผนงานจะแล้วเสร็จ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark