ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

เดินหน้า อภิปรายไม่ไว้วางใจ รอหารือวิป 3 ฝ่าย

เช้านี้ที่หมอชิต - จากทามไลน์อีกไม่เกิน 1 เดือน เวทีการซักฟอกนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีรวม 11 คน ซึ่งเป็นครั้งสุดท้ายของสภาชุดนี้ ฝ่ายค้าน มุ่งมั่นทั้งเตรียมข้อมูลเชิงลึก และวางแผนหวังเผด็จศึกรัฐบาลเต็มที่ ขณะที่รัฐบาลย้ำต้องอภิปรายในกรอบ และคณะรัฐมนตรี ไม่กังวลใด ๆ

นายนิโรธ สุนทรเลขา ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล ระบุ ต้องรอนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร นัดประชุมร่วมกัน ระหว่างวิปพรรคร่วมฝ่ายค้าน และวิปรัฐบาล เพื่อกำหนดกรอบเวลาการอภิปรายไม่ไว้วางใจที่ชัดเจน ย้ำ จึงไม่จำเป็นต้องใช้เวลาอภิปรายไม่ไว้วางใจถึง 5 วัน ตามที่ฝ่ายค้านเรียกร้อง เพราะที่ผ่านมาเคยให้โอกาสอภิปรายมาหลายครั้งแล้ว ยังไม่มีน้ำหนักที่ชัดเจน ขณะเดียวกันญัตติที่เสนอขอเปิดอภิปรายก็เป็นแบบกว้าง ไม่ชี้ไปว่าทุจริตด้านใด ใช้เพียงแค่คำว่า ส่อ หรือ ผลงานไม่ประจักษ์ ทำให้มองได้ว่าไม่มีประเด็นเนื้อหาที่จะอภิปรายมาก แม้อ้างว่ามีรัฐมนตรีที่ต้องถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจจำนวนมากก็ตาม ยืนยัน คณะรัฐมนตรี ไม่มีความกังวลใจใด ๆ ต่อการอภิปรายครั้งนี้

ขณะที่ฝ่ายค้าน เน้นอภิปรายข้อมูลเรื่องสดใหม่ แต่หากจะอภิปรายเรื่องเดิมจะต้องเป็นข้อมูลใหม่เท่านั้น และจะเป็นความลับจะไม่เปิดเผยข้อมูลล่วงหน้า ล่าสุด พรรคเพื่อไทย เตรียมคนขึ้นอภิปรายกว่า 15 คน เน้นอภิปรายประเด็นทุจริตที่ชัดเจน โดยเฉพาะนายกรัฐมนตรี เชื่อ แม้เสียงฝ่ายค้าน อาจจะล้มรัฐบาลไม่ได้ แต่เป็นการชี้ให้ประชาชนเห็นว่ารัฐบาลควรจะอยู่ต่อหรือไม่ และหลังการอภิปรายฯจะนำไปสู่การยื่นร้องคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ เกี่ยวกับเรื่องทุจริต ต่อการบริหารราชการแผ่นดิน ด้วย พร้อมยืนยัน ต้องการอภิปรายเป็นเวลา 5 วันไม่รวมวันลงมติ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark