ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

4 ตำรวจสืบสวนเชียงราย มอบตัว ปมเรียกรับเงินแก๊งชาวจีน

เจาะประเด็นข่าว 7HD - 4 ตำรวจสืบ เชียงราย ปฏิเสธ เรียกรับเงินจาก แก๊งคนจีนปิดคดี 800,000 บาท หลังทยอยมอบตัว พร้อมยื่นหลักทรัพย์ประกันตัววงเงิน คนละ 200,000 บาท

ความคืบหน้า กรณี พ.ต.ท.พิษณุ เตรียมดี รอง ผกก.สส.ภ.จว.เชียงราย พร้อมกับลูกน้องอีก 3 คน คือ ร.ต.อ.วิเชิด กิติมา รอง สว.กก.สส. , ร.ต.อ.ประพันธ์ ทะรินทร์ รอง สว.กก.สส. และ ส.ต.อ.ปิยกร แก่นพล ผบ.หมู่ กก.สส.ภ.จว.เชียงราย โดยทั้ง 4 นาย ทยอยมามอบตัว กรณีถูกออกหมายจับ ฐานร่วมกันเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติ หรือ ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ โดยมิชอบเพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือ ปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต

หลังจากถูกสอบสวนตลอดทั้งคืนที่ผ่านมา จนถึงช่วงสายวันนี้ เบื้องต้นทั้งหมดให้การภาคเสธ ว่าไม่มีส่วนรู้เห็น เกี่ยวกับการเรียกรับเงินแก๊งคนจีนดังกล่าว พร้อมกับได้ยื่นหลักทรัพย์ขอประกันตัววงเงินคนละ 200,000 บาท

สำหรับการออกหมายจับครั้งนี้ ตำรวจเชียงราย พบข้อมูลพฤติกรรมของตำรวจสอบสวนชุดดังกล่าว ว่าได้มีการเข้าไปตรวจค้นตามหมายค้นกับแก๊งคนจีน ซึ่งได้หลอกลวงหญิงสาวและชายชาวไทยและลาว เข้ามาเป็นนักแสดงร่วมเพศ เพื่อไลฟ์สดกลับไปยังประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน เมื่อช่วงเดือนมีนาคม 2565 ที่ผ่านมา

และเมื่อพบการกระทำผิดซึ่งหน้า ได้ตรวจยึดอุปกรณ์ไว้จำนวนหนึ่ง และยังพบหนึ่งในคนจีนที่อยู่ในแก๊ง มีสถานะอยู่ในราชอาณาจักรเกินที่กฎหมายกำหนด แต่แทนที่จะดำเนินการตามขั้นตอน ทั้งหมดกลับละเลยการปฏิบัติหน้าที่ ซ้ำยังคืนอุปกรณ์ที่ตรวจยึดในครั้งแรกให้กับผู้ต้องหาด้วย เพื่อแลกกับเงิน 800,000 บาท ที่มีการส่งมอบในภายหลังผ่านคนกลาง

ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ยืนยันว่าการกระทำดังกล่าว ถือเป็นการละเว้นการปฎิบัติหน้าที่ ซึ่งผู้กระทำผิดเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ ดังนั้นจะต้องส่งสำนวนการสอบสวนให้ ป.ป.ช. และ ป.ป.ท. เพื่อให้มีการสอบสวนตามขั้นตอนต่อไป โดยระหว่างนี้จะให้โอกาสทุกคนได้ชี้แจง และหากกระทำผิดจริงก็ต้องดำเนินคดีทั้งทางวินัยและอาญา

สำหรับเหยื่อแก๊งค้ามนุษย์ ซึ่งประกอบด้วยชาวไทยและลาว 29 คน หลังถูกจับกุม พร้อมกับแก๊งชาวจีน ตำรวจได้ทำการคัดแยกพบว่าเหยื่อเป็นเด็ก อายุต่ำกว่า 18 ปี มากถึง 13 คน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark