ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

กิจกรรม ฉลองวันชาติ คณะราษฎรยังไม่ตาย (นะ) ครบรอบ 90 ปีวันเปลี่ยนแปลงการปกครอง พ.ศ.2475

เจาะประเด็นข่าว 7HD - วันนี้ครบรอบ 90 ปี ของการเปลี่ยนแปลงการปกครองเป็นระบอบประชาธิปไตย ตลอด 90 ปี ประชาธิปไตยไทยล้มลุกคลุกคลานมาตลอด และวันนี้มีกิจกรรมที่ลานคนเมือง พร้อม ๆ กับที่ผู้ว่าฯ ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ เพิ่งประกาศให้ 7 พื้นที่สาธารณะ จัดชุมนุมได้ เราไปติดตามบรรยากาศสด ๆ จากคุณปราโมทย์ คำมา รายงานสดจากลานคนเมือง หนึ่งใน 6 โซนจัดการชุมนุม

เริ่มต้นขึ้นแล้วสำหรับกิจกรรม 90 ปี อภิวัฒน์สยาม ซึ่งนับเป็นกิจกรรมการชุมนุมครั้งแรกที่กรุงเทพมหานคร มีการจัดพื้นที่สำหรับการชุมนุม ตาม พรบ.ชุมนุมสาธารณะ พ.ศ.2558 ไฮไลต์ของกิจกรรมวันนี้คือการเฉลิมฉลองครบรอบ 90 ปี การเปลี่ยนแปลงการปกครอง 2475 ซึ่งเป็นที่น่าจับตามองว่ากิจกรรมต่าง ๆ ในวันนี้จะสะท้อนถึงทิศทางของการเมืองหลังจากนี้อย่างไร

ตั้งแต่ช่วง 15.00 น. ที่ผ่านมา ที่บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เริ่มมีกลุ่มผู้ชุมนุมทยอยเดินทางมารวมตัวกันจากหลายกลุ่มย่อย โดยมีการเริ่มตั้งขบวนและเคลื่อนขบวนไปตามถนนดินสอ สู่ลานคนเมือง หน้า กทม. ซึ่งเป็นหนึ่งในสถานที่ ที่ทาง กทม. ได้ลงนามลงนามคำสั่ง กทม.ประกาศให้ใช้เป็นสถานที่ชุมนุมสาธารณะได้ ภายใต้ พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ พ.ศ.2558 โดยเป็นพื้นที่ขนาด 3,672 ตารางเมตร เบื้องต้นวันนี้พบว่า ทาง กทม. มีการจัดเตรียมอำนวยความสะดวกให้กับผู้ชุมนุม และประชาชนบริเวณใกล้เคียง เช่น มีการนำรถสุขามาไว้ให้บริการ มีรถพยาบาลจากสำนักการแพทย์กรุงเทพมหานคร มีรถดับเพลิงกรณีที่อาจมีเหตุฉุกเฉิน รวมถึงมีเจ้าหน้าที่ตำรวจ จากสถานีตำรวจนครบาลสำราญราษฎร์ มาดูแลเรื่องความปลอดภัย และการจราจรให้ด้วย เนื่องจากลาน กทม. อยู่ใกล้กับสถานศึกษา วัด และสถานที่สำคัญหลายแห่ง ที่ต้องดูแลเป็นพิเศษ

ส่วนกิจกรรมในวันนี้ หลัก ๆ จะเป็นการชุมนุมเพื่อเฉลิมฉลองการครบรอบ 90 ปี การเปลี่ยนแปลงการปกครอง 2475 ที่มีผู้ชุมนุมจากหลายกลุ่ม อย่างกลุ่มวีโว่ หรือ กลุ่มวี โวลันเทียร์ ก็ได้มีการประกาศก่อนหน้าแล้วว่าวันนี้ ว่าจะจัดกิจกรรมในชื่อ "ฉลองวันชาติคณะราษฎรยังไม่ตาย" โดยจะมีการปราศรัย แลกเปลี่ยนความคิดเห็นทางการเมือง พร้อมทั้งมีการแสดงดนตรี และกิจกรรมอีกหลายอย่าง เพื่อสานต่อปณิธานคณะราษฎรที่ตั้งไว้ ว่าอุดมการณ์ที่คณะราษฏร์ทำไว้ไม่สูญเปล่าและส่งต่อผ่านกาลเวลามาจนถึงปัจจุบัน

ขณะที่ ความเคลื่อนไหวทางการเมืองภายนอก วันนี้ก็ค่อนข้างเป็นกระแสร้อนแรง สำหรับ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. ที่เมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมา ได้ไปร่วมเสวนาในงาน "90 ปีประชาธิปไตย 9 ต่อไปประชาชน" ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ ใจความสำคัญช่วงหนึ่งระบุว่า ตนยังเป็นหนึ่งในแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ของพรรคเพื่อไทย

แต่เรื่องนี้ก็ยังมีประเด็นต้องถกเถียงในทางกฎหมาย ว่าหากเกิดอุบัติเหตุ ต้องมีการเลือกใครคนใดคนหนึ่งในบัญชีนายกฯ ของแต่ละพรรคการเมือง คุณชัชชาติ ก็อาจเข้าข่ายคุณสมบัติต้องห้าม ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 98(13) เนื่องจากดำรงตำแหน่งผู้บริหารท้องถิ่น คือ ผู้ว่าฯ กทม.อยู่ในปัจจุบัน เท่ากับไม่มีสิทธิในบัญชีนี้ตั้งแต่ต้น หรือ สามารถลาออกทีหลัง กรณีได้รับเลือกเป็นนายกรัฐมนตรี แต่ถ้าเป็นเช่นนั้นก็จะเกิดคำถามตามมาเหมือนกันว่า กว่า 1.7 ล้านเสียง ที่เลือกคุณชัชชาติ มาเป็นพ่อเมือง กทม.จะมีความเห็นต่อเรื่องนี้อย่างไร

ส่วนบรรยากาศการชุมนุมวันนี้ ก็จะยังคงดำเนินต่อไป จนถึงเวลาประมาณ 22.00 น. โดยในช่วงค่ำจะมีเหล่าแกนนำ หรือบุคคลที่มีขื่อเสียงมาร่วมพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นทางการเมือง ซึ่งก็ต้องจับตาดูต่อไปว่าจะมีนัยยะอย่างไรต่อการเมืองในช่วงครึ่งปีหลังนี้ โดยเฉพาะในเดือนหน้าที่จะมีการเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลเป็นครั้งสุดท้าย รวมถึงสิทธิการชุมนุม โดยไม่กระทบสิทธิของผู้อื่น ในพื้นที่ที่ถูกจัดให้ จะเดินหน้าได้ตลอดไปหรือไม่ เป็นเรื่องที่น่าติดตาม

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark