ข่าวในหมวด ประเด็นเด็ด 7 สี

รายงานพิเศษ : กอ.รมน.-DSI ลุยเร่งคดีบุกรุกโบราณสถาน อ.สิงหนคร จ.สงขลา

ประเด็นเด็ด 7 สี - เจ้าหน้าที่ กอ.รมน. ส่วนกลาง พร้อมดีเอสไอ ติดตามการบุกรุกโบราณสถานเขาน้อย และ เขาแดง จังหวัดสงขลา และเตรียมชำแหละการออกเอกสารสิทธิที่ดิน บางแปลงอาจมิชอบด้วยกฎหมาย ก็จะเสนอเพิกถอน ติดตามรายงาน คุณเตชะวัฒน์ สุขรักษ์

การติดตามคดีบุกรุกโบราณสถานเขาแดง หรือ หัวเขาแดง และเขาน้อย อำเภอสิงหนคร จังหวัดสงขลา ที่มีมาต่อเนื่อง เพราะเป็นอีกคดีดังที่เกี่ยวข้อง​ผู้มีอิทธิพล และครอบครัวนักการเมืองท้องถิ่น​ วันนี้เจ้าหน้าที่ศูนย์ประสานการปฏิบัติที่ 4 กอ.รมน. พร้อมดีเอสไอ และหลายหน่วยงาน ร่วมตรวจสอบจุดที่ถูกบุกรุกอีกครั้ง ซึ่งมั่นใจว่าจะนำตัวผู้กระทำผิดลงโทษได้

แต่จุดที่น่ากังวล บริเวณบ่อดินลูกรังเชิงเขาน้อย ที่ห่างฐานเจดีย์โบราณ อายุนับพันปี เพียง 43 เมตร อาจพังทลายลงได้ กลายเป็นสิ่งสะเทือนใจชาวจังหวัดสงขลา​

แนวทางฟื้นฟู​มีการเสนอปลูกหญ้าแฝกคลุมผิวดิน​ พร้อมปลูกไม้ยืนต้นพื้นถิ่น และปรับพื้นที่ถนนกับบ่อดินเป็นขั้นบันไดเพื่อป้องกันการพังทลาย ​

การบุกรุกโบราณสถานเขาน้อยและเขาแดง ต้นตอปัญหาจากการออกเอกสารสิทธิที่ดิน โดยเฉพาะสระมรกต ในเขตโบราณสถานเขาแดง

ภาพถ่ายทางอากาศ กรมแผนที่ทหาร ปี 2516 ที่มีเอกสารสิทธิที่ดิน สค.1 เนื้อที่ 177 ไร่ สภาพเป็นป่า จากนั้นเดือนสิงหาคม 2526 มีการยื่นขอออกโฉนดที่ดิน ระบุว่าเป็นสวนยางพารา กระทั่งปี 2553 จุดนี้เป็นบ่อดิน มีรถแบ็กโฮและรถบรรทุก ซึ่งเป็นการกระทำหลังประกาศเขตโบราณสถาน เมื่อปี 2535

ปัจจุบันกลายเป็นสระน้ำสีเขียวมรกต เนื้อที่ 108 ไร่ จุดนี้หากพบการออกเอกสารสิทธิโฉนดที่ดินมิชอบ ดีเอสไอ​ จะเสนอเพิกถอน ส่วนจะรับเป็นคดีพิเศษหรือไม่ ต้องตรวจสอบในรายละเอียดอีกครั้ง 

วันพรุ่งนี้ พนักงานสอบสวน สภ.สิงหนคร จะส่งสำนวนคดีไถป่าทำถนนบุกรุกโบราณสถานเขาน้อย ที่มี​นางสาวจันทิมา จันทร์สว่าง กับคนงาน 1 คน เป็นผู้ต้องหา ให้อัยการจังหวัดสงขลาส่งฟ้อง และสัปดาห์นี้ ส่งสำนวนคดีบ่อดินเชิงเขาน้อย ซึ่งมีผู้ต้องหา 5 คน ประกอบด้วย นายชาญชญา หรือ นายเสริมศักดิ์ จันทร์สว่าง หรือ นายกแป๊ก อดีตนายกเทศมนตรีเมืองสิงหนคร หลายสมัย นางณัฏฐ์ณรัน จันทร์สว่าง หรือเจ๊อ้อย ภรรยานายกแป๊ก นายกอง จันทร์สว่าง นายกเทศมนตรีเมืองสิงหนคร และคนงานอีก 2 คน ซึ่งนาง นางณัฏฐ์ณรัน เป็นพี่สาว นายเดชอิศม์ ขาวทอง สส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ ทั้งหมดถูกดำเนินคดีข้อหาบุกรุกพื้นที่โบราณสถาน และบุกรุกพื้นที่ป่าไม้ ตาม พรบ.ป่าไม้ พ.ศ.2484 ส่วนมูลค่าความเสียหายการบุกรุกโบราณสถานทั้ง 2 จุด มากกว่า 51 ล้านบาท

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark