ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

เตือนคนไทย ห้ามนำกัญชาข้ามด่านมาเลเซีย หากถูกจับมีโทษหนัก

เช้านี้ที่หมอชิต - ด่านศุลกากรสุไหงโก-ลก เตือนคนไทยที่จะเดินทางเข้าประเทศมาเลเซีย อย่านำกัญชาติดตัวข้ามไป หากถูกจับมีโทษหนัก เนื่องจากทางมาเลเซียยังไม่มีนโยบายกัญชาเสรีเหมือนไทย

นายวัลลภ วุฒาพาณิชย์ นายด่านศุลกากรสุไหงโก-ลก จังหวัดนราธิวาส ลงพื้นที่ตรวจความเรียบร้อยการอำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติ ที่มีความประสงค์เดินทางเข้า-ออก ระหว่างด่านพรมแดนสุไหงโก-ลก กับด่านพรมแดนเมืองรันตูปันยัง รัฐกลันตัน ประเทศมาเลเซีย ซึ่งหลังเปิดด่านชายแดนอย่างเป็นทางการ ตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม 2565 ถึงวันที่ 26 มิถุนายน 2565 ทั้ง 3 ด่าน ได้แก่ ด่านพรมแดนสุไหงโก-ลก อำเภอสุไหงโก-ลก, ด่านพรมแดนตากใบ อำเภอตากใบ และด่านพรมแดนบูเก๊ะตา อำเภอแว้ง มีนักท่องเที่ยวต่างชาติและคนไทย ข้ามแดนเดินทางเข้ามาในพื้นที่ จังหวัดนราธิวาส รวมทั้งหมดกว่า 27,164 คน โดยพบว่าด่านพรมแดนสุไหงโก-ลก มีการเดินทางเข้ามามากที่สุด ซึ่งส่วนใหญ่จะเดินทางเข้ามาพร้อมกับยานพาหนะ

ขณะเดียวกัน ในวันที่ 1 กรกฏาคม 2565 ที่จะถึงนี้ ด่านพรมแดนทั้ง 3 ด่าน จะอนุญาตให้นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่มีความประสงค์เดินทางเข้ามายังประเทศไทยไม่ต้องลงทะเบียนผ่าน THAILAND PASS และไม่ต้องทำประกันโควิด-19 ส่วนกรณีการเดินทางเข้าไปยังประเทศมาเลเซีย ยังคงต้องลงทะเบียนผ่านแอป MYSERJAHTERA และต้องฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ครบ 2 เข็ม ไม่น้อยกว่า 14 วันเช่นเดิม

ทั้งนี้ ทางหน่วยงานได้รับการประสานขอความร่วมมือจากเจ้าหน้าที่ศุลกากร ประเทศมาเลเซียในเรื่องของการนำกัญชาเข้าประเทศ หลังที่ประเทศไทยได้ใช้นโยบายกัญชาเสรี แต่หากมีการนำติดตัวเข้าไปในประเทศมาเลเซีย และถูกตรวจพบจะถือว่าผิดกฎหมายและมีโทษหนัก จึงขอฝากเตือนผู้ที่จะเดินทางไป ซึ่งทางด่านฯกำลังดำเนินการจัดทำป้ายประชาสัมพันธ์ให้ทราบอีกทางหนึ่ง

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark