ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ชาวชุมพร โวยพืชกระท่อม ราคาเริ่มตก

เช้านี้ที่หมอชิต - ผู้ปลูกพืชกระท่อมที่จังหวัดชุมพร ยืนยันราคาขายส่งพืชกระท่อมตกลงมากว่าครึ่งหนึ่งแล้ว แต่ยังไม่ต่ำกว่ากิโลกรัมละ 100 บาท ขณะที่กลุ่มวิสาหกิจชุมชนเตรียมเสนอสกัดสารในพืชกระท่อมใช้แก้ปัญหาติดสารเสพติดกลุ่มเคมี สามารถประกันราคาขั้นต่ำได้

จังหวัดชุมพร เป็นพื้นที่ที่คนปลูกและบริโภคพืชกระท่อมมานาน โดยหลังจากมีการปลดล็อกพืชกระท่อมออกจากบัญชีกลุ่มสารเสพติด ทำให้ความนิยมในการปลูกเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะกระท่อมพันธุ์ก้านแดงชุมพร มีการขายต้นพันธุ์ จนผลิตแทบไม่ทัน แต่ล่าสุดมีการเผยแพร่ในอินเทอร์เน็ตว่าราคาพืชกระท่อมตกลงมาเหลือกิโลกรัมละ 40 บาทเท่านั้น

ทีมข่าวช่อง 7HD ลงพื้นที่ไปที่ตำบลถ้ำสิงห์ อำเภอเมือง จังหวัดชุมพร ซึ่งเป็นแหล่งปลูกกระท่อมมากลำดับต้น ๆ พบกับผู้ปลูกกระท่อม ภายใต้กลุ่มวิสาหกิจชุมชนเขาการ้อง ยืนยันว่าขณะนี้ราคาพืชกระท่อมตกลงมาจากกิโลกรัมละ 500 บาท เหลือ 200 บาท แต่ยังไม่ต่ำจนเหลือกิโลละกรัมละ 40 บาท

ขณะที่หนึ่งในผู้บริหารของกลุ่มวิสาหกิจชุมชนเขาการ้อง ยอมรับว่าการปลูกที่แพร่หลายมากขึ้น ทำให้วัตถุดิบเพิ่มขึ้นตาม แต่ยังไม่ถึงขั้นล้นตลาด เพราะปัจจุบันมีการนำมาแปรรูป ทั้งในรูปแบบของอาหาร เครื่องดื่มและขนม และในอนาคตยังเตรียมเสนอให้มีการสกัดสารจากกระท่อม เพื่อนำไปบำบัดผู้ที่ติดสารเสพติดจากกลุ่มเคมี ซึ่งในต่างประเทศเริ่มมีการวิจัยแล้ว และหากเป็นเช่นนั้น โอกาสที่พืชกระท่อมจะได้รับการประกันราคาที่กิโลกรัมละ 200 บาท จึงเป็นไปได้

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark