ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ช้อนอีฮวก วิถีอีสาน หาได้แค่เดือนเดียว จ.มหาสารคาม

เช้านี้ที่หมอชิต - ก่อนเริ่มฤดูกาลทำนา ชาวอีสานจะออกช้อนลูกอ๊อด หรือ อีฮวก มาทำอาหาร ปัจจุบันชาวบ้านร่วมมือกันหาได้ แต่ไม่เกิน 1 เดือน จากนั้นปล่อยให้มันขยายพันธุ์โตเป็นกบ เป็นเขียด จะได้มีให้หากินในฤดูกาลต่อ ๆ ไป วันนี้คุณหิน ชนะชัย จะพาไปลุยทุ่ง ช้อนอีฮวกกัน

เพียงเดือนเดียวเท่านั้น ที่ชาวบ้านในตำบลดอนหว่าน อำเภอเมืองมหาสารคาม จะออกช้อนลูกอ๊อด หรือชาวบ้านเรียกว่า อีฮวก อยู่ในแปลงนาที่รอการไถคราดแล้วปลูกข้าว นี่เป็นข้อตกลงของชาวบ้านที่สืบต่อกันมา จะหาอีฮวกแค่พอทำอาหาร ก่อนปล่อยให้มันขยายพันธุ์เติบโตในท้องนา 

การช้อนอีฮวกจะเกิดขึ้นแค่ระยะเวลาสั้น ๆ เท่านั้น เพราะต้องปล่อยให้มันเติบโตเป็นกบ ไว้จับกินในฤดูกาลต่อไป

ในช่วงเริ่มทำนาปลูกข้าว ชาวบ้านแถบนี้จะออกหาอาหารตามท้องนา การนำสวิง หรือผ้ามุ้ง มาช้อนในแปลงนาที่รอการปลูกข้าวแบบนี้ ก็ช่วยให้พวกเขาประหยัดค่าใช้จ่ายในครัวเรือนได้ไม่ใช่น้อยเลย

นอกจากชาวบ้านจะหาอีฮวกไปทำอาหารแล้ว หลายคนก็นำไปเพาะเลี้ยงไว้ตามบ้าน หรือไม่ก็นำไปเป็นเหยื่อปักเบ็ดหาปลาอีกทอดหนึ่ง มันเป็นวิถีของชาวอีสานที่สืบทอดกันมาหลายชั่วอายุคนแล้ว

วันนี้พวกเราได้อีฮวกเพียงพอจะทำอาหารแล้ว และแน่นอนว่าต่อไปก็จะปล่อยให้พวกมันโตกลายเป็นกบในท้องนา และเมนูจากอีฮวก คืออะไร

วิถีอีสาน ผูกพันกับการหากินอยู่กับท้องไร่ท้องนาในฤดูฝน หาอะไรได้ ก็นำมาทำเป็นเมนูกับข้าวได้หลากหลายชนิด นี่เป็นอาหารตามฤดูกาลอีกหนึ่งเมนูที่หาได้จากท้องนา

สัตว์น้ำเหล่านี้มันไม่ได้สูญพันธุ์ไปไหน มันก็ยังขยายพันธุ์เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ เพราะชาวบ้านเองก็มีข้อตกลงร่วมกันอนุรักษ์ไปด้วย จึงไม่แปลกที่ชาวบ้านจะมีเมนูอีสานจากท้องนา ให้ได้กินตลอดทั้งปี

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark