ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

โควิด-19 พ้นระบาดใหญ่ตามแผน

เช้านี้ที่หมอชิต - กระทรวงสาธารณสุข คาดการณ์สถานการณ์โควิด-19 ในประเทศไทย จะเป็นไปตามแผน การระบาดใหญ่ไม่มีแล้ว โรคลดความรุนแรงลง แต่ยังย้ำขอให้กลุ่มผู้สูงอายุและผู้ป่วยโรคเรื้อรัง เข้ารับวัคซีนเข็มกระตุ้น ลดการเสียชีวิต

สถานการณ์ผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 เมื่อวานนี้มีจำนวน 1,735 คน ยอดผู้ป่วยสะสมตั้งแต่ต้นปี อยู่ที่ 2,292,455 คน ในจำนวนนี้ เป็นผู้ป่วยอาการหนัก 610 คน ใส่ท่อช่วยหายใจ 286 คน และมีผู้เสียชีวิต 15 คน

นายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า การผลักดันโรคโควิด-19 พ้นระยะการระบาดใหญ่ คาดว่าจะเป็นไปตามแผน ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคมนี้ จากนี้การระบาดใหญ่ในคงไม่มีแล้ว โรคลดความรุนแรงลง และระบบสาธารณสุขรองรับได้ แต่ยังมีโอกาสติดต่อกัน อาจเป็นคลัสเตอร์ ควบคุมโรคได้ มีระบบเฝ้าระวังและเตรียมรักษาพยาบาลสำหรับผู้ป่วยหนักและใส่ท่อช่วยหายใจ รวมถึงยังต้องเดินหน้าฉีดวัคซีนในกลุ่มผู้สูงอายุและผู้ป่วยโรคเรื้อรัง ที่เป็นกลุ่มเสี่ยงติดเชื้อและเสียชีวิตได้ ขณะนี้ไทยฉีดวัคซีนโควิด-19 สะสมกว่าเกือบ 140 ล้านโดสแล้ว และเตรียมหารือฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้เด็กอายุ 6 เดือน - 5 ขวบ เป็นกลุ่มต่อไป

ขณะที่ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เมื่อช่วงบ่าย ๆ ของเมื่อวานนี้ ได้เดินทางไปฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 เข็มที่ 5 เป็นวัคซีนโมเดอร์นา ที่อาคารกีฬาเวสน์ 1 ศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานคร หรือ ไทย-ญี่ปุ่น ดินแดง พร้อมกับสั่งการให้ กทม.ทำแผนเชิงรุก เร่งฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น หรือบูสเตอร์โดสในชุมชน เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันให้กับประชาชนทุกกลุ่ม

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark