คลิปที่เกี่ยวข้อง

ยกเลิกระบบรักษาที่บ้าน

เช้านี้ที่หมอชิต - วันที่ 1 กรกฎาคมนี้ พ้นการระบาดใหญ่โควิด-19 แล้ว ผู้ติดเชื้อจะได้รักษาฟรีตามสิทธิการรักษาพยาบาลที่มีอยู่ และกระทรวงสาธารณสุข จะยกเลิกระบบการรักษาที่บ้าน หรือ Home Isolation

ยกเลิกระบบรักษาที่บ้าน
ทันตแพทย์อรรถพร ลิ้มปัญญาเลิศ รองเลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือ สปสช. กล่าวว่า หลังจากที่ไทยพ้นการระบาดใหญ่ของโควิด-19 ตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคมนี้ ระบบการรักษาพยาบาลโรคโควิด-19 จะกลับสู่ภาวะปกติ ให้ยกเลิกระบบการรักษาพยาบาลที่บ้าน หรือ Home Isolation ก็คือ ยกเลิกอาหาร 3 มื้อ ที่ สปสช.เคยจัดงบให้โรงพยาบาล ส่งให้ผู้ป่วยโควิดถึงบ้าน อันนี้ก็จะไม่มีแล้ว

ต่อไปถ้าเจ็บป่วยก็ให้รักษาพยาบาลตามสิทธิรักษาที่มีอยู่ของแต่ละคน ได้แก่ สิทธิบัตรทอง สิทธิประกันสังคม หรือสิทธิข้าราชการ โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ก็จะไปเน้นมาตรการเจอแจกจบ ที่ผู้ป่วยโควิด สามารถไปใช้บริการในสถานพยาบาลใกล้บ้านได้ กรณีอาการป่วยที่แพทย์พิจารณาแล้วจำเป็นต้องมีการส่งตัวไปเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล ก็จะใช้ระบบประเมินแล้วส่งต่อ

การป่วยโควิด ต่อไปจะเหมือนกับการเจ็บป่วยแบบไข้หวัด หรือไข้หวัดใหญ่ การรักษาพยาบาลก็ต้องปรับระบบไป เมื่อสถานการณ์การระบาดของโควิดเริ่มคลี่คลายไปในทางที่ดีขึ้น โรคไม่ได้รุนแรงเหมือนเดิม

สำหรับค่ารักษาพยาบาลโควิด-19 ตั้งแต่ปี 2563 ถึงปัจจุบันใช้งบประมาณไปแล้วกว่า 150,000 ล้านบาท

ผู้ป่วยโควิด-19 กลับมาเพิ่มมากขึ้น
ขณะที่กรมการแพทย์ เผยช่วงนี้ ผู้ป่วยโควิดเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ต้องเตรียมรับกับสถานการณ์การติดเชื้อที่ยังคงมีอยู่ ส่วนหนึ่งเป็นเพราะมีการระบาดโอมิครอนกลายพันธุ์ BA.4 และ BA.5 ทำให้ติดเชื้อง่าย และไวรัสหลบหลีกภูมิคุ้มกันได้เก่งขึ้น จึงขอให้ประชาชนสวมหน้ากากอนามัยในสถานที่แออัด และฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นป้องกันอาการหนัก

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark