อย่าชะล่าใจ โควิด-19 สายพันธุ์ย่อย BA.4 BA.5 ติดเชื้อมากขึ้น มีไข้ ไอ เจ็บคอ รีบตรวจ ATK

คลิปที่เกี่ยวข้อง

อย่าชะล่าใจ โควิด-19 สายพันธุ์ย่อย BA.4 BA.5 ติดเชื้อมากขึ้น มีไข้ ไอ เจ็บคอ รีบตรวจ ATK


วันที่ 4 ก.ค.2565 ที่กระทรวงสาธารณสุข(สธ.)   นพ.จักรรัฐ พิทยาวงศ์อานนท์ ผู้อำนวยการกองระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค แถลงข่าวสถานการณ์โควิด19 สายพันธุ์โอมิครอน ว่า สถานการณ์ทั่วโลกหลายประเทศ เริ่มลดการรายงานตัวเลขผู้ติดเชื้อ ส่วนใหญ่จะรายงานผู้ป่วยที่รับการรักษาในรพ. และเสียชีวิตเป็นหลัก ซึ่งไทยก็เริ่มปรับการรายงานนี้เช่นกัน เพื่อให้เห็นภาพสถานการณ์การรองรับการดูแลด้านการแพทย์และสาธารณสุขมีเพียงพอและเหมาะสมในแต่ละช่วงของสถานการณ์ 

อย่างไรก็ตาม หลายประเทศอาจต้องกลับมาใช้มาตรการสวมหน้ากากอีกครั้ง ขณะที่ประเทศไทยพบเชื้อโอมิครอนสายพันธุ์ย่อย BA.4 ประมาณ 17% BA.5 ประมาณ 20% แต่ยังไม่พบเป็นระลอกใหม่ชัดเจน ทั้งนี้จำนวนผู้ป่วยที่เพิ่มมากขึ้นยังอยู่ในระดับที่ระบบสาธารณสุขรองรับได้ และพบการระบาดเป็นกลุ่มก้อนเล็กๆ ในโรงเรียน สถานศึกษา โดยเชื้อแพร่ไปสู่ครอบครัว คนใกล้ชิดที่เป็นกลุ่ม 608

ขณะนี้แม้จะมีการผ่อนคลายมาตรการต่างๆ ลง แต่ขอแนะนำให้สวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา โดยเฉพาะขณะใช้บริการขนส่งสาธารณะทุกประเภท ส่วนผู้ที่เดินทางกลับจากต่างประเทศ ส่วนใหญ่ตรวจพบติดเชื้อและเป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูง เมื่อกลับมาแล้วแนะนำให้สวมหน้ากากอนามัย เว้นระยะห่างระหว่างบุคคล เลี่ยงเข้าร่วมกิจกรรมรวมกลุ่มคน โดยอาการส่วนใหญ่ของ BA.4/BA.5 ยังคงเป็น “ไข้ ไอ เจ็บคอ” เมื่อมีอาการสงสัยให้ตรวจ ATK ได้เลย

อย่างไรก็ตาม ประเมินว่าหลังจากระลอกโอมิครอน ผู้ป่วยอาจเพิ่มขึ้นตั้งแต่สัปดาห์นี้ แต่จะไม่สูงเท่ากับช่วงต้นของระลอกโอมิครอน ขณะนี้มาตรการป้องกันโรคส่วนบุคคลมีความสำคัญมาก โดยเฉพาะ กทม. ปริมณฑล จังหวัดท่องเที่ยว และจังหวัดชายแดนภาคใต้


BUGABOONEWS
ขอบคุณข้อมูลจาก กรมควบคุมโรค

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark