ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

คอลัมน์หมายเลข 7 : เปิดเส้นทาง หลอกเช่ารถส่งขายเมียนมา

ข่าวภาคค่ำ - คดีหลอกเช่ารถตามเพจ แล้วขับไปส่งขายเมียนมา ที่ทางช่อง 7HD ตามติดมาตลอด จากเรื่องร้องเรียนของประชาชน วันนี้มีความคืบหน้าแล้ว หลังจากผ่านมา 4 เดือน โดยตำรวจ สภ.แม่แตง จับกุมผู้ต้องหาได้แล้ว 2 คน เส้นทางการขายรถข้ามชาติเป็นอย่างไร ติดตามจากคุณมะลิ แซ่ฉิ่น

นี่เป็นภาพจากวงจรปิด ที่แสดงให้เห็นเค้าโครงของผู้เช่ารถ ซึ่งใช้บัตรประชาชน ชื่อ นายณัฐนันท์ เกตุโสระ มาขอเช่ารถจากเพจเช่ารถแห่งหนึ่งในจังหวัดเชียงราย ก่อนจะมารับรถไป โดยในวันเกิดเหตุ ทำทีมาพร้อมกับครอบครัว เสมือนมาท่องเที่ยว ยืนยันว่าจะไม่ขับรถออกนอกเขตให้บริการ

ผ่านไป 2 วัน เจ้าของรถเช่าพบสัญญาณจีพีเอส แจ้งเตือนการออกนอกพื้นที่ จึงพยายามจะติดต่อไปในระยะแรก ผู้ต้องหาอ้างว่า ขอโทษมีธุระด่วน จึงขอออกนอกพื้นที่ และจะรีบกลับ จากนั้นก็หายไป ไม่สามารถติดต่อได้อีกเลย จนกระทั่งพบสัญญาณ จีพีเอส แจ้งเตือนรถกำลังถูกส่งข้ามแม่น้ำเมย ไปยังประเทศเมียนมา ที่ฝั่งอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก งานนี้เจ้าของร้อนใจ รีบแจ้งให้ ตชด.ช่วยสกัดจับ แต่เนื่องจากยังไม่มีต้นเรื่องแจ้งความรถหาย เจ้าหน้าที่จึงได้แต่ยืนมองรถหายลับไปจากสายตา ขณะที่เจ้าของรถยังไม่ละความพยายาม ไปแจ้งความที่ สภ.บ้านดู่ หวังจะให้วิทยุสกัดจับ แต่ท้ายสุด สิบเวรไม่รับแจ้ง บอกให้กลับมาใหม่วันรุ่งขึ้น เรื่องร้อนถึงผู้กำกับ สภ.บ้านดู่ ต้องลงมาเคลีย์ใจ ส่งสายสืบมือดีประสานตามรอย หวังจะจับคนร้ายให้ได้ โดยพบความเคลื่อนไหวของผู้ต้องหาในพื้นที่อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี กระทั่ง 20 กรกฏาคม 2565 ตำรวจ สภ.แม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ สามารถจับกุมผู้ต้องหาตามหมายจับได้ 2 คน

แต่เรื่องอลเวงยังไม่จบ เพราะแทนที่ สภ.ท้องที่เกิดเหตุจะแจ้งความคืบหน้าให้ผู้เสียหายทราบ เพื่อเตรียมดำเนินการทวงคืนความยุติธรรมตามกฏหมาย กลับเงียบหาย จนกระทั่งผู้เสียหายต้องประสานเองทุกเรื่อง จึงออกมาเรียกร้องให้เจ้าของพื้นที่ตรวจสอบการปฏิบัติหน้าที่ของลูกน้อง

การสอบสวนในพื้นที่ สภ.แม่แตง เบื้องต้น ผู้ต้องหา รับสารภาพว่าเป็นเพียงผู้รับจ้างในราคาคันละ 30,000 บาท เพื่อทำหน้าที่เช่ารถ และขับไปส่งให้ผู้รับอีกทอด ซึ่งไม่รู้ว่าเป็นใคร และปลายทางจะไปไหน ซึ่งตอนนี้ตำรวจต้องขยายผลต่อไปว่าใครอยู่เบื้องหลังขบวนการเช่ารถส่งขายข้ามแดน

ทีมงานคอลัมน์หมายเลข 7 ได้พยายามติดต่อไปยังผู้กำกับ สภ.บ้านดู่ จังหวัดเชียงราย ทราบว่า ติดภารกิจในต่างพื้นที่ แต่ยอมรับว่าเกิดข้อผิดพลาดด้านการสื่อสาร ซึ่งล่าสุดได้ให้หัวหน้าพนักงานสอบสวนเชิญผู้เสียหายมาพูดคุย เพื่อวางแนวทางในการดำเนินคดีแล้ว

รถหาย อาจเป็นข่าวเล็ก ๆ สำหรับใครบางคน แต่เป็นภัยคุมคามสำหรับผู้เป็นเจ้าของ เพราะกว่าจะได้มาครอบครองต้องแลกด้วยเงินเก็บทั้งชีวิต และถึงวันนี้เส้นทางการหลอกเช่ารถ จากเพจ หรือ เต็นท์เช่ารถ ที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียน ก็ยังเป็นวงวนเดิม ๆ ที่ทุกคนต้องเฝ้าระวังเอาเอง เพราะหลายคนเริ่มต้นจากการทำธุรกิจเลี่ยงภาษี เมื่อมีปัญหาจึงกลายเป็นความเสียหายเฉพาะบุคคล

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark