ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

รายงานพิเศษ : จับอีก ผู้ค้าสลากดิจิทัล เปิดเฟซบุ๊กขายเกินราคา

เช้านี้ที่หมอชิต - สิ้นเดือนนี้ ตำรวจจะสรุปคดีแพลตฟอร์มขายสลากออนไลน์ที่ทำผิดกฎหมาย พบว่าปัจจุบันถูกปิดไปแล้ว 12 แพลตฟอร์ม ส่วนอีก 2 แพลตฟอร์ม จะต้องถูกดำเนินคดีอาญา ติดตามจากรายงานคุณมะลิ แซ่ฉิ่น

ตำรวจบุกเข้าค้นบ้านของผู้จำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาล ในพื้นที่อำเภอเมืองจังหวัดฉะเชิงเทรา หลังตรวจพบข้อมูลทางเว็บไซต์ว่า เป็นผู้กดสลากออนไลน์จากแอปพลิเคชันเป๋าตังค์มาจำหน่ายในราคา 100 บาท มากถึง 1,800 ฉบับ ซึ่งเจ้าตัวยอมรับว่า เป็นเพราะภรรยาตกงานจึงตัดสินใจมาขายด้วยวิธีการนี้ โดยจะได้กำไรต่องวดถึง 32,000 บาท

นี่ถือเป็นคดีที่สองที่มีการจับกุมผู้จำหน่ายสลากที่นำสลากจากแอปพลิเคชันเป๋าตังค์มาขายเกินราคา ซึ่งตำรวจยืนยันว่า จะต้องถูกดำเนินคดีขั้นสูงสุด โดยปรับเป็นเงินกำละ 10,000 บาท ตามจำนวนความผิด

และเพื่อแก้ปัญหาการเข้าไม่ถึงสลากกินแบ่งรัฐบาลของประชาชนทั่วไป ล่าสุด สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ได้ตัดสินใจที่จะเพิ่มสลากเข้าไปจำหน่ายในแอปพลิเคชันเป๋าตังค์ จาก 7,000,000 ฉบับ เป็น 9,000,000 ฉบับ เพื่อให้ประชาชนเข้าถึงอย่างทั่วถึง โดยอาจจะมีมาตรการเพื่อกระจายสลาก ไม่ให้กระจุกเฉพาะเวลาใดเวลาหนึ่ง

ขณะที่ การดำเนินคดีกับผู้จำหน่ายสลากออนไลน์ 17 แพลตฟอร์ม ที่ถูกจับไปก่อนหน้านี้ ตำรวจยืนยันว่า ภายในสิ้นเดือนนี้จะสามารถปิดคดีได้ โดยล่าสุดได้มีคำสั่งปิดเว็บไซต์ไป 12 แพลตฟอร์มแล้ว และอีก 2 แพลตฟอร์ม จะต้องถูกดำเนินคดีอาญา ทั้งนี้ ยอมรับว่า การบังคับใช้กฎหมายโดยการปรับโทษเพียง 10,000 บาท หลายคนอาจจะมองว่าค่าปรับน้อยเกินไป แต่เนื่องจากเป็นคดีที่เกี่ยวข้องกับคนรากหญ้า อาจลำบากหากโดนโทษปรับมากกว่านี้

ต้องติดตามกันต่อไปว่า จากนี้ไปผู้บริหารสลากดิจิทัลจะงัดกลยุทธ์ใดมาต่อสู้ในทางคดี เพื่อให้ตัวเองสามารถจำหน่ายได้ต่อไปในตลาด เพราะวงเงินที่ได้จากการจำหน่ายสลากค่อนข้างสูง จนหลายคนกลายเป็นเศรษฐีจากการจำหน่ายสลากออนไลน์เกินราคาผ่านระบบแอปพลิเคชัน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark