ผู้ปกครองอย่าประมาทโอมิครอน ดร.สันต์ เตือน โควิดกทม. ลอยทั่วในอากาศ เด็ก ป.2 เสียชีวิตกะทันหัน

คลิปที่เกี่ยวข้อง

ผู้ปกครองอย่าประมาทโอมิครอน ดร.สันต์ เตือน โควิดกทม. ลอยทั่วในอากาศ เด็ก ป.2 เสียชีวิตกะทันหัน


ดร.สันต์ ศรีอรรฆ์ธำรง นักวิชาการ โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว Sunt Srianthumrong ออกมาเตือนให้ไม่ประมาทการระบาดของโอมิครอนสายพันธุ์ย่อย โดยระบุว่า โอมิครอน BA.5 ระบาดระลอกที่ 6 ผู้ปกครองเด็กเล็กอย่าเพิ่งประมาท มีเด็กชั้น ป.2 โรงเรียนสาธิตแห่งหนึ่งเสียชีวิตจากโควิด ขอเแสดงความเสียใจกับคุณพ่อคุณแม่อย่างมากด้วย ข้อความทั้งหมดระบุว่า

Covid-19: คำเตือน Omicron BA.5 Wave#6 ผู้ปกครองเด็กเล็กอย่าเพิ่งประมาทนะครับ เมื่อวานมีน้องป.2 รร.สาธิตแห่งหนึ่งเสียชีวิตจาก Covid นะครับ ขอเแสดงความเสียใจกับคุณพ่อคุณแม่อย่างมากด้วยครับ

รายละเอียดเพิ่มเติมของเคสน้องป.2 จากกรมควบคุมโรคเมื่อ 21 ก.ค. 2022 นะครับผม 

อธิบดีกรมควบคุมโรค ชี้แจงกรณีเด็ก 6 ขวบ ไม่ได้รับวัคซีนโควิด ติดเชื้อและเสียชีวิตจากภาวะ MIS-C แนะพ่อแม่พาลูกอายุตั้งแต่ 5 ปีขึ้นไปฉีดวัคซีนโดยเร็วเพื่อป้องกันความเสี่ยง
https://ddc.moph.go.th/brc/news.php?news=27003...

"น้องเป็นภูมิแพ้ พ่อแม่เลยไม่กล้าให้ฉีดวัคซีนนะครับ ทางรพ.ก็ช่วยกันเต็มที่ วันอาทิตย์ตรวจเจอ 2 ขีด ไปรพ.เอกชน ประเมินแล้วเข้า ICU วันละ 8 หมื่น ก็เลยส่งไปรพ.รัฐในเขตปริมณฑล ซึ่งก็คงเกินกำลัง เลยทำเรื่องส่งตัวให้ไปศิริราช แต่ไม่ทัน ทุกอย่างเกิดขึ้นเร็วมาก"

ตอนนี้ Covid is everywhere แล้วนะครับ เข้าแทบจะทุกบ้านในเขตกทม.แล้ว ลอยทั่วไปในอากาศเพราะนโยบายถอดหน้ากาก  ใครรอดได้เก่งมาก อยู่ให้ถึงเป็น 30% สุดท้ายนะครับ ขอให้สู้เต็มที่ครับ
ความโหดของ BA.5:

1. BA.5 ติดง่ายมากๆ และพอยิ่งถอดหน้ากากกัน อยู่ในบ้านก็ลอยจากข้างนอกเข้ามาติดได้ โดนไปหลายบ้านแล้ว
2. BA.5 มีค่า R0 18.6 เทียบเท่าหัดที่เคยเร็วที่สุดในโรค
3. BA.5 และหัดติดง่ายแค่ไหน ก็คือ ในสภาวะกลางแจ้ง ติดเชื้อกันได้ครับ หัดนี่บางโอกาสสามารถแพร่เชื้อได้เป็น 100 เมตรนะครับ BA.5 นี่ไม่แน่ แต่ 20 เมตรกลางแจ้ง ติดได้แน่นอนครับ

ตัวเลขประเทศไทยตอนนี้:

1.ตัวเลขผู้ติดเชื้อรายวันนั้น ประเมินยากมากๆเพราะ ข้อมูลที่ประกาศออกมาทั้ง RT-PCR, ATK, ผู้เสียชีวิต มีรูปแบบที่ไม่สม่ำเสมอและขัดแย้งกันมาก
2. แต่ถ้าจะให้ "เดา" ขออนุญาตใช้คำนี้ ก็น่าจะอยู่แถวๆวันละ 60,000 -120,000 คน
3. ตัวเลขอยู่บนที่ราบสูงมาได้ 3 สัปดาห์แล้ว ไม่ขึ้นไม่ลง จากนี้ระดับประเทศตัวเลขมีโอกาสเป็นทั้งขาขึ้นและขาลง อยู่ที่ว่าวันหยุดที่ผ่านมาใช้ชีวิตกันแบบไหน
4. แต่หัวเมืองใหญ่ทางอีสาน ขาขึ้นทั้งหมดนะครับ ตั้งรับได้เลยครับ
5. ตัวเลขผู้เสียชีวิตรายงานช่วง 3-4 วันนี้ดูต่ำกว่าความเป็นจริงมาก ขัดแย้งกับตัวเลขผู้ป่วยอาการหนักและเข้ารพ.
จะจบเมื่อไหร่ทำอย่างไรให้รอด:
1. แนวโน้มหลักยังเหมือนเดิมครับ กลางสค.-กย. น่าจะเข้าใกล้ Herd Immunity แล้วครับ ถ้ามาเวฟใหญ่ขนาดนี้ ผู้ติดเชื้อรวมน่าจะแตะ 50 ล้านคนช่วงนั้น แล้วก็จะเข้าขาลงจริงๆจังๆ
2. คนแก่ กลุ่มเสี่ยง เด็กเล็ก หลบอีก 1-2 เดือน และถ้าเลี่ยงได้อย่าอยู่บนพื้นราบ เน้นอยู่ชั้น 2 ขึ้นไป ใครอยู่คอนโดสูงๆจะปลอดภัยกว่ามาก พื้นราบในเมืองทั้งหมดตอนนี้คือ ไม่ปลอดภัยแล้วนะครับ อีกวิธีคือออกไปอยู่ชนบทครับ
3. จำให้ขึ้นใจครับว่า กลางแจ้ง ถอดหน้ากาก ห่างกัน 20 เมตรติดต่อกันได้
โค้งสุดท้ายแล้ว ขอให้ช่วยกันประคองเด็กเล็กและคนแก่ คนกลุ่มเสี่ยงนะครับ ช่วยกันประคับประคองระบบสาธารณสุข คุณหมอ พยาบาล และรพ.ของพวกเราให้รอดไปด้วยกันให้ได้ครับ ใครที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีน ไปเถอะครับ มันจะช่วยคุณได้มากจริงๆครับ ต่อให้รอบนี้รอดอยู่ใน 30% ได้ แต่โควิดจะอยู่กับเราตลอดไป ในอณูอากาศที่เราหายใจเข้าใจ และวันหนึ่งเราทุกคนก็จะต้องติดมันอยู่ดี ไม่มีทางหนีพ้นครับ

BUGABOONEWS
ขอบคุณข้อมูลจากเพจ เฟซบุ๊ก Sunt Srianthumrong


ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark