ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

เดินหน้ากู้เครื่องบิน นกแอร์ ไถลออกนอกรันเวย์ จ.เชียงราย

ข่าวภาคค่ำ - ทีมกู้เครื่องบินนกแอร์ไถลออกนอกรันเวย์ ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวงเชียงราย เร่งเดินหน้าเคลื่อนย้ายเคลื่อนบินตามแผน หากไม่มีอุปสรรคจากฝนตกหนัก คาดจะสามารถเปิดทำการบินได้ก่อนกำหนด 1 วัน

เดินหน้ากู้เครื่องบิน นกแอร์ ไถลออกนอกรันเวย์ จ.เชียงราย
ความคืบหน้า เหตุเครื่องบิน Boeing 737-800 ของสายการบินนกแอร์ เที่ยวบิน DD-108 บรรทุกผู้โดยสาร 164 คน พร้อมลูกเรือ 6 คน ประสบอุบัติลื่นไถลออกนอกรันเวย์ ที่ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย ช่วงคืนวันที่ 30 กรกฎาคม 2565

คณะกรรมการสอบสวนอุบัติเหตุและอุบัติการณ์ของอากาศยาน ได้ทำการตรวจสอบพื้นที่เกิดเหตุและอนุญาตให้มีการเคลื่อนย้ายอากาศยานดังกล่าวได้ตั้งแต่เวลา 18.00 น. วานนี้

ทีมผู้เชี่ยวชาญ และเจ้าหน้าที่หลายฝ่าย ได้จัดกำลังทำงานต่อเนื่องทั้งกลางวันกลางคืน พร้อมนำอุปกรณ์ หินคลุกปรับแต่งพื้นที่ ทำถนนไปยังใต้ท้องเครื่อง พบปัญหาล้อหน้าของเครื่องบิน หักและจมดิน จึงต้องนำเบาะลม สอดเข้าไปใต้ลำตัวส่วนหัวของเครื่องบิน ก่อนจะอัดลมให้พองตัวยกเครื่องบินขึ้น ดึงล้อหน้าที่จมดินขึ้นมาได้สำเร็จ จากนั้นใช้รถเทลเลอร์ จากองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงราย "เสื่อในการกู้อากาศยาน" ซึ่งเป็นเครื่องมือกู้อากาศยานเทคโนโลยีใหม่จากท่าอากาศยานพิษณุโลก แผ่นเหล็ก จำนวน 120 แผ่น จากกองบิน 41 จังหวัดเชียงใหม่ และกำลังพลจากมณฑลทหารบกที่ 37 ช่วยในการเคลื่อนย้าย

ทั้งนี้จะทำคู่ขนานไปกับการซ่อมรันเวย์ที่เสียหาย คาดว่าจะดำเนินการได้สำเร็จ และเปิดทำการบินได้ ก่อนแผนที่กำหนดเอาไว้ หากไม่มีอุปสรรคจากสภาพอากาศ

ก.คมนาคม ตรวจสอบการช่วยเหลือผู้โดยสารล่าช้ากรณี "นกแอร์"
นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ระบุ เมื่อเคลื่อนย้ายเครื่องบินเรียบร้อยแล้ว จะมีการตรวจสอบพื้นผิวของรันเวย์และระบบต่าง ๆ หากไม่มีปัญหาก็จะสามารถเปิดดำเนินการได้ตามปกติ และจะดำเนินการกับเจ้าหน้าที่ที่ทำให้แผนเผชิญเหตุล่าช้าในการช่วยเหลือผู้โดยสาร โดยนายกรัฐมนตรี ได้กำชับไม่ให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำลักษณะเช่นนี้อีก

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark