ข่าวในหมวด ประเด็นเด็ด 7 สี

รายงานพิเศษ : คุณแม่วัยใส ร้อง โรงพยาบาลลืมผ้าก๊อซในช่องคลอด

ประเด็นเด็ด 7 สี - สาวท้องวัยใส ใน จังหวัดสระบุรี ร้องเรียนทีมข่าวช่อง 7HD ว่าโรงพยาบาลลืมผ้าก๊อซไว้ในช่องคลอดตอนที่ทำคลอด มารู้ตัวอีกทีก็เป็นระยะเวลากว่า 2 เดือนผ่านไปแล้ว ตอนนี้กังวลว่าจะมีปัญหาสุขภาพในระยะยาว จึงอยากให้ทางโรงพยาบาลรับผิดชอบ ติดตามเรื่องนี้จากรายงานของคุณปราโมทย์ คำมา

นี่คือซองยาฆ่าเชื้อ และเอกสารชี้แจงรายละเอียดการเยียวยา ที่แม่วัยใส อายุ 16 ปี ได้รับจากโรงพยาบาลแห่งหนึ่งในจังหวัดสระบุรี หลังจากพบว่ามีผ้าก๊อซอยู่ในช่องคลอดของตัวเอง หลังผ่านการคลอดลูกไปแล้ว 2 เดือน 19 วัน

ก่อนจะรู้ว่ามีผ้าก๊อซอยู่ในช่องคลอดประมาณ 1 สัปดาห์ เธอรู้สึกหน่วงที่ท้อง เป็น ๆ หาย ๆ จนสุุดท้ายพบว่ามีบางสิ่งบางอย่างโผล่ออกมา คือ ผ้าก๊อซทำแผล จึงรู้ทันทีว่าเป็นผ้าก๊อซจากการทำแผลจากกการคลอดลูกในเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา วันต่อมาเธอจึงเดินทางไปที่โรงพยาบาล เพื่อให้แพทย์ตรวจอย่างละเอียด เพราะเกรงว่าจะมีการติดเชื้อ

สิ่งที่โรงพยาบาลจะรับผิดชอบในตอนนี้ คือ การเยียวยาค่าเสียหายจากการให้บริการที่ผิดพลาด แต่จะต้องส่งเรื่องนี้ไปยังคณะกรรมการสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด เพื่อพิจารณาว่าจะผ่านตามหลักเกณฑ์ที่กำหนด ตาม พรบ.คุ้มครองผู้เสียหายจากการรับบริการทางสาธารณสุข มาตรา 41 หรือไม่

ซึ่งคณะกรรมการจะต้องเริ่มทำการพิจารณา ภายใน 7 วัน นับตั้งแต่รับคำขอ และคณะอนุกรรมการจะต้องพิจารณาให้แล้วเสร็จภายใน 30 วัน หากไม่แล้วเสร็จจะขยายเวลาได้ไม่เกิน 2 ครั้ง ครั้งละ 15 วัน แต่ถ้าหากยังไมแล้วเสร็จอีก ให้ถือว่าคณะอนุกรรมการวินิจฉัยจ่ายเงินช่วยเหลือเบื้องต้นให้แก่ผู้เสียหาย แต่เงินไม่ใช่สิ่งที่เธอพยายามจะเรียกร้อง สิ่งที่เธอต้องการ คือ การการันตีจากโรงพยาบาลว่า หากเกิดอะไรขึ้นหลังจากนี้ โรงพยาบาลจะต้องดูแลรักษาอย่างเต็มที่

ด้านโรงพยาบาลยืนยันจะรับผิดชอบ ชี้แจงเป็นเหตุสุดวิสัย ไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น จึงต้องขออภัยกับคนไข้ และจะกลับไปทบทวนมาตราการการทำงานของเจ้าหน้าที่ให้ละเอียดรอบคอบมากขึ้น

แม้คนไข้ไม่ได้ไปตามนัด แต่เรื่องนี้ก็ไม่ควรจะเกิดขึ้นแต่แรก จะดีกว่านี้หรือไม่ หากการทำงานของเจ้าหน้าที่มีความละเอียด รอบคอบ อย่าปล่อยให้การลืมเครื่องมือแพทย์เป็นเรื่องเคยชิน แต่ควรยกระดับการให้บริการที่ประชาชนเชื่อถือได้ เพราะสุดท้ายชีวิตของผู้ป่วยก็ฝากไว้ในมือหมอ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark