ข่าวในหมวด ประเด็นเด็ด 7 สี

แนนซี เปโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ เดินทางเยือนไต้หวัน

ประเด็นเด็ด 7 สี - แนนซี่ เปโลซี่ ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ เดินทางถึงไต้หวันแล้ว ท่ามกลางคำเตือนจากรัฐบาลจีนและเจ้าหน้าที่ทหารว่าจะไม่ "นิ่งเฉย" หากเกิดเรื่องดังกล่าว

นางแนนซี่ เปโลซี่ ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ เดินทางถึงไต้หวันแล้ว เมื่อเวลา 21.50 น. ตามเวลาประเทศไทย ภายหลังเครื่องบิน ซึ่งเป็นเที่ยวบินของกองทัพอากาศสหรัฐ ซี-40ซี (C-40C) ที่เดินทางออกจากกรุงกัวลาลัมเปอร์ ของมาเลเซีย ก่อนบินอ้อมทะเลจีนใต้ และนำเครื่องลงจอดที่สนามบินไทเป ท่ามกลางความตึงเครียดระหว่างจีนกับสหรัฐฯ ที่ถูกยกระดับขึ้น เพราะการเดินทางมาเยือนไต้หวัน ของนางเปโลซี ครั้งนี้ อาจกระทบและเป็นบ่อนทำลายความสัมพันธ์จีน-สหรัฐฯ ซึ่งก่อนหน้านี้ ได้มีคำเตือนจากรัฐบาลจีนและเจ้าหน้าที่ทหาร ว่าจะไม่ "นิ่งเฉย" หากเกิดเรื่องดังกล่าวขึ้น

มีรายงานว่าก่อนการเดินทางเข้าไต้หวัน เครื่องบินรบของสหรัฐ จากฐานทัพในญี่ปุ่น บินลาดตระเวนเหนือน่านฟ้า ขณะเดียวกันไต้หวันเตรียมกองกำลังไว้พร้อมเช่นกัน ขณะที่มีรายงานว่าเครื่องบินรบของจีนก็ขึ้นบินเช่นกัน

โดยการเดินทางมาเยือนไต้หวันในครั้งนี้่ ถือเป็นการเดินทางเยือนไต้หวัน ของเจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐฯเป็นครั้งแรก ในรอบ 25 ปี ท่ามกลางความตึงเครียดระหว่างจีน-สหรัฐ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark