ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ตีตรงจุด : แม่วัยใสร้องทุกข์ หมอลืมผ้าก๊อซในช่องคลอดนาน 2 เดือน

เช้านี้ที่หมอชิต - เมื่อวานนี้ เรานำเสนอเรื่องของแม่วัยใส ที่ออกมาเปิดเผยว่า หมอลืมผ้าก๊อซไว้ในช่องคลอดของเธอ หลังคลอดลูกนานกว่า 2 เดือน แล้วเพิ่งจะรู้ตัว ล่าสุด ผู้อำนวยการโรงพยาบาลออกมาชี้แจงแล้ว เรามาขยายเรื่องนี้กันต่อทั้งในแง่มุมของจริยธรรมแพทย์ เรื่องกฎหมายการเยียวยา ในช่วง ตีตรงจุด

จากกรณีของแม่วัยใส อายุ 16 ปี อาศัยอยู่ในอำเภอเมือง จังหวัดสระบุรี เธอร้องเรียนมายังทีมข่าวช่อง 7HD ว่า หมอลืมเอาผ้าก๊อซออกจากช่องคลอดในตอนที่ไปคลอดลูก เมื่อวันที่ 10 พฤษภาคมที่ผ่านมา มารู้ตัวอีกที ผ่านไป 2 เดือน 19 วัน แล้ว โดยก่อนจะพบว่ามีผ้าก๊อซอยู่ในช่องคลอด เธอมีอาการหน่วง ๆ ที่ท้อง เป็น ๆ หาย ๆ อยู่แบบนี้ประมาณ 1 สัปดาห์ ก่อนจะพบว่าผ้าก๊อซโผล่ออกมาในตอนที่อาบน้ำ จึงรีบไปหาหมอที่โรงพยาบาลเพื่อตรวจดูว่ามีอะไรอย่างอื่นติดอยู่หรือไม่ และที่สำคัญมีการติดเชื้อหรือไม่ เนื่องจากผ้าก๊อซที่หลุดออกมามีลักษณะเป็นสีดำ มีกลิ่นเหม็น

หลังจากที่เธอไปตรวจที่โรงพยาบาลอีกครั้ง ก็มีการอัลตราซาวน์ดูภายในว่ามีอะไรตกค้างอีกไหม ก็พบว่าไม่มีแล้ว และผลการตรวจก็ไม่ได้ติดเชื้อ แต่เพื่อป้องกันทางโรงพยาบาลก็ให้ยาฆ่าเชื้อมากิน และถ้าจำได้เมื่อวานนี้เรานำเสนอตอนที่น้องไปตรวจ พยาบาลบอกกับน้องว่า บางทีมันก็ลืมกันได้ แต่ความรู้สึกของเธอได้มองว่าเป็นเรื่องที่ไม่ควรลืมเลย ครั้งนี้ถือว่าโชคดีที่เธอไม่ติดเชื้อ หรือไม่ได้รับอันตรายถึงชีวิต แต่ถ้าเธอเป็นอะไรไปใครจะเลี้ยงลูก

แต่ทั้งนี้เธอก็ยอมรับว่า หลังจากที่คลอดไม่ได้ไปตรวจตามที่แพทย์นัด คือ 6 สัปดาห์หลังคลอด เพราะคำนวณวันผิด แต่อย่างไรก็ตาม เธอมองว่าการลืมเครื่องมือแพทย์ในร่างกายคนก็ไม่ควรจะลืมตั้งแต่แรก ล่าสุด เราติดต่อไปที่โรงพยาบาล ผู้อำนวยการชี้แจงว่า เบื้องต้น จากการตรวจสอบไม่พบว่าติดเชื้อ แต่ถ้าหากในอนาคตมีปัญหาทางโรงพยาบาลก็จะรับผิดชอบ ต้องขออภัยคนไข้เป็นอย่างสูงที่เกิดเหตุการณ์นี้ขึ้น และจะมีการกำชับบุคลากรให้ละเอียดรอบคอบมากขึ้น

ด้าน นายรณณรงค์ แก้วเพ็ชร์ ประธานเครือข่ายรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคม บอกว่า ปกติผู้เสียหายสามารถเรียกร้องได้ 2 ทาง ซึ่งส่วนใหญ่จะไม่เรียกร้องกับหมอ แต่จะเรียกร้องกับโรงพยาบาลหรือกระทรวงสาธารณสุข ได้ไม่เกิน 400,000 บาท ก่อนจะฟ้องร้องกับโรงพยาบาลแยกได้อีก

ทนายรณณรงค์ บอกด้วยว่า ก่อนหน้านี้ 2-3 เดือน ตัวเองก็เพิ่งจะพาผู้เสียหาย ซึ่งได้รับผลกระทบจากโรงพยาบาลเดียวกัน ไปร้องเรียนกับรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งตั้งข้อสังเกตถึงการทำงานของทีมแพทย์ว่า อาจต้องมีการทบทวนตัวเองหรือไม่

อีก 1 เรื่อง ที่ทนายแนะนำ เพราะที่ผ่านมาเจอหลายเคสที่เวลามีปัญหา โรงพยาบาลมักจะเรียกผู้เสียหายไปคุย หรือข่มขู่ให้ลบโพสต์ ให้ลบคลิป แต่ถูกผู้เสียหายนำมาพูดหรือเอาหลักฐานออกมา เรื่องนี้ทนายย้ำว่า ผู้เสียหายไม่ต้องกลัว สามารถทำได้ และไม่ผิดกฎหมาย

ทีมข่าวเช้านี้ที่หมอชิตสอบถามเรื่องนี้ไปยัง พล.อ.ต.นพ.อิทธพร คณะเจริญ เลขาธิการแพทยสภา ให้ข้อมูลว่า ตนเชื่อว่าทีมแพทย์ พยาบาล ไม่ได้ตั้งใจให้เกิดเรื่องดังกล่าวขึ้น แต่เมื่อเกิดแล้วต้องรับผิดชอบ เช่น โรงพยาบาลอาจจะต้องมีลายลักษณ์อักษรที่ชัดเจนว่า หากมีผลกระทบการเจ็บป่วยที่มีสาเหตุมาจากผ้าก๊อซจะได้รับการรักษาและดูแลเป็นอย่างดี

รวมถึงตั้งคณะกรรมการสอบสวนภายในว่าสาเหตุดังกล่าวเกิดจากอะไร เพื่อเป็นตัวอย่างให้บุคลากรมีความละเอียดรอบคอบในการดูแลประชาชนที่เป็นผู้ป่วย หวังฝากชีวิตไว้กับทีมแพทย์

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark