ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ทีมแพทย์บราซิล ผ่าตัดแยกศีรษะเด็กชายฝาแฝดได้สำเร็จ

เช้านี้ที่หมอชิต - ทีมแพทย์บราซิล ผ่าตัดแยกศีรษะของเด็กชายฝาแฝด อายุ 3 ขวบ ได้สำเร็จ หลังการผ่าตัดครั้งสุดท้ายต้องใช้เวลานานถึง 27 ชั่วโมง

ทีมแพทย์บราซิลเกือบ 100 คน ประสบความสำเร็จในการผ่าตัดแยกศีรษะของเด็กชาย "อาร์ตูร์ ลิมา" และ เด็กชาย "แบร์นาดู ลิมา" เด็กชายฝาแฝด อายุ 3 ขวบ ที่เกิดเมื่อปี 2564 และมีศีรษะติดกันแต่กำเนิด โดยทีมแพทย์ต้องทำการผ่าตัดถึง 7 ครั้ง และการผ่าตัดครั้งสุดท้ายที่สถาบันด้านสมอง "เปาโล นีไมเยอร์" ในนครรีโอเดจาเนโร ของบราซิล ใช้เวลานานถึง 27 ชั่วโมง แพทย์จึงสามารถแยกศีรษะของเด็กทั้ง 2 คน ออกจากกันได้อย่างปลอดภัย

หนึ่งในทีมแพทย์เปิดเผยว่า ถือเป็นความสำเร็จครั้งยิ่งใหญ่ที่พวกเขาสามารถแยกศีรษะเด็กทั้งคู่ออกจากกันได้ พร้อมยอมรับว่า เป็นการผ่าตัดที่ยากที่สุดครั้งหนึ่งในวงการแพทย์ของบราซิล

ด้าน นาง "อาเดรียเล" แม่ของเด็กชายฝาแฝด เปิดเผยว่า เธอรู้สึกกังวลมากก่อนการผ่าตัดครั้งสุดท้าย และขอบคุณทีมแพทย์ที่ทำให้การผ่าตัดครั้งนี้ประสบความสำเร็จ

ทั้งนี้ สมองและเส้นเลือดบางส่วนของเด็กชาย "อาร์ตูร์" และ เด็กชาย "แบร์นาดู" เชื่อมต่อกัน โดยเส้นเลือดดังกล่าวส่งเลือดไปเลี้ยงหัวใจของเด็กชายทั้งคู่ และอาจทำให้เกิดอาการหัวใจอุดตันได้ในอนาคต ซึ่งหลังจากนี้ทั้งคู่จะเริ่มกระบวนการพักฟื้นต่อไปอีกเป็นเวลา 6 เดือน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark