ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

เลื่อนเปิดท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย เป็นวันที่ 6 ส.ค.นี้

เช้านี้ที่หมอชิต - ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงราย ประกาศยกเลิกเที่ยวบิน วันที่ 4 และ 5 สิงหาคมนี้ เนื่องจากการเคลื่อนย้ายเครื่องบินนกแอร์ ที่ไถลออกจากรันเวย์ เมื่อค่ำวันเสาร์ที่ผ่านมา (30 ก.ค.) ยังไม่แล้วเสร็จ เพราะมีพายุฝนเป็นอุปสรรค์

ตลอดคืนที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ ทีมผู้เชี่ยวชาญ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ยังคงพยายามเคลื่อนย้ายเครื่องบินนกแอร์ ที่ประสบเหตุไถลออกจากรันเวย์ ขณะลงจอดที่ท่าอากาศยานนานาชาติแม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงราย เมื่อช่วงค่ำวันที่ 30 กรกฎาคมที่ผ่านมา

โดยมีการใช้เครื่องจักรหนัก เทหินคลุกปรับแต่งพื้นที่ ทำถนนไปยังใต้ท้องเครื่อง ส่วนล้อหน้าพบว่าหักและจมดิน จึงใช้เบาะลมรองบริเวณใต้ส่วนหัวของเครื่องบิน เพื่อยกเครื่องแล้วดึงล้อหน้าที่จมดินขึ้นมาได้สำเร็จ แต่ล้อหลังยังจมดิน นอกจากนี้ยังมีการใช้ "เสื่อในการกู้อากาศยาน" เพื่อเคลื่อนย้ายตัวเครื่อง คู่ขนานไปกับการซ่อมรันเวย์ที่ชำรุดเสียหายด้วย

ทั้งนี้จากเดิมที่ประเมินว่าจะสามารถเคลื่อนย้ายเครื่องบิน พร้อมตรวจสอบสภาพรันเวย์ให้แล้วเสร็จได้ภายในวันนี้ (3 ส.ค.) แต่ด้วยสภาพอากาศที่ไม่เป็นใจ มีฝนตกหนักสลับเบาตลอดทั้งวัน จึงเป็นอุปสรรค์ให้การปฏิบัติงานต้องขยายระยะเวลาออกไป

ทางสนามบินแม่ฟ้าหลวง จึงประกาศยกเลิกทุกเที่ยวบิน ในวันที่ 4 และ 5 สิงหาคมนี้ ทั้งนี้เพื่อความปลอดภัยเป็นสำคัญ ถ้าเป็นไปตามนี้ จะเปิดสนามบินได้เช้าวันที่ 6 สิงหาคม

สำหรับผู้โดยสารที่ได้รับผลกระทบจากการปิดสนามบินแม่ฟ้าหลวง ขอให้ติดต่อสายการบินที่ท่านจองตั๋วไว้ เพื่อปรับเปลี่ยนเที่ยวบิน ยกเลิกเที่ยวบิน หรือ ใช้บริการรถตู้ และรถบัสของสายการบิน หรือ ของสนามบินไปขึ้นเครื่องบินที่ท่าอากาศยานนานาชาติเชียงใหม่ แต่ด้วยต้องใช้เวลาเดินทางนานถึง 5 ชั่วโมง เนื่องจากระยะทาง สภาพถนน และสภาพอากาศ จึงมีผู้โดยสารคนหนึ่งแสดงความไม่พอใจ ระเบิดอารมณ์ใส่รองผู้อำนวยการท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวงเชียงราย ถึงการทำงานที่ล่าช้า

ที่สุดทางสนามบินฯ ได้ประสานให้ผู้โดยสารท่านนี้ และผู้โดยสารท่านอื่น ๆ ที่มีความจำเป็นเดินทางไปกับรถของสายการบินอื่น เพื่อไปขึ้นเครื่องบินที่จังหวัดเชียงใหม่ ได้ทันตามเวลาที่จองตั๋วไว้

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ระบุ เมื่อเคลื่อนย้ายเครื่องบินเรียบร้อยแล้ว จะมีการตรวจสอบพื้นผิวรันเวย์ และระบบต่าง ๆ หากไม่มีปัญหาก็จะสามารถเปิดดำเนินการได้ตามปกติ และจะดำเนินการจัดทำแผนเผชิญเหตุ ลดความล่าช้าในการช่วยเหลือผู้โดยสาร โดยนายกรัฐมนตรีได้กำชับไม่ให้เกิดเหตุการณ์ลักษณะนี้ซ้ำอีก

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark