ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ตึงเครียด หลังประธานสภาฯ สหรัฐฯ เยือนไต้หวัน

เช้านี้ที่หมอชิต - นางแนนซี เปโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ เดินทางถึงไต้หวันแล้ว ท่ามกลางความไม่พอใจจากจีน ที่สั่งการเปิดฉากการซ้อมรบ 6 จุด รอบไต้หวัน ตลอดสัปดาห์นี้

นางแนนซี เปโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ เดินทางถึงไต้หวันแล้ว เมื่อเวลา 22.00 น. วานนี้ ด้วยเครื่องบินโบอิง รุ่น ซี-40ซี ของกองทัพอากาศสหรัฐฯ ที่นำเครื่องลงจอดที่ฐานทัพอากาศซงซาน ในกรุงไทเปของไต้หวัน โดย นางเปโลซี สวมชุดสูทสีชมพูเดินลงมาจากเครื่องบินลำดังกล่าว โดยมี นายโจเซฟ อู๋ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศไต้หวัน มารอต้อนรับ แต่ไม่มีการจัดพิธีต้อนรับใด ๆ เนื่องจากไต้หวันและสหรัฐฯ ไม่มีความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างกัน ก่อนที่ขบวนรถของ นางเปโลซี จะเดินทางออกจากฐานทัพอากาศเพื่อไปยังที่พัก ที่โรงแรมแกรด์ ไฮแอท ท่ามกลางประชาชนกลุ่มหนึ่งที่มารอต้อนรับหน้าทางเข้าออกฐานทัพ ซึ่งการเดินทางมาครั้งนี้ของ นางเปโลซี นับเป็นการเยือนไต้หวันครั้งแรกของประธานรัฐสภาสหรัฐฯ ในรอบ 25 ปี

โดย นางเปโลซี ระบุว่า การเยือนไต้หวันเป็นการทำตามความมุ่งมั่นสนับสนุนประชาธิปไตยไต้หวัน และไม่ขัดกับนโยบายของสหรัฐฯ พร้อมระบุว่า เป็นการปฏิบัติตามความมุ่งมั่นอันแน่วแน่ของอเมริกา ในการสนับสนุนประชาธิปไตยที่สดใสของไต้หวัน

อย่างไรก็ตาม การเดินทางดังกล่าวถือเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้รัฐบาลจีนออกมาแสดงความไม่พอใจและทักท้วง พร้อมขู่ว่าจะตอบโต้อย่างรุนแรงและเด็ดขาด ขณะที่ กองทัพปลดแอกประชาชนจีน ประกาศเตรียมซ้อมรบรอบเกาะไต้หวัน 6 จุด ระหว่างวันพฤหัสบดีไปจนถึงวันอาทิตย์นี้ ซึ่งการซ้อมรบดังกล่าวจะมีหลายกิจกรรมรวมอยู่ด้วย

ขณะที่ สถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีน ประจำราชอาณาจักรไทย ได้ออกแถลงการณ์ระบุว่า การเดินทางของ นางเปโลซี โดยไม่สนใจการคัดต้านอย่างรุนแรงและการแสดงท่าทีอย่างจริงจังของฝ่ายจีน ถือเป็นการฝ่าฝืนหลักการประเทศจีนเดียว และแถลงการณ์ร่วมจีน-สหรัฐฯ ทั้ง 3 ฉบับ อย่างร้ายแรง เป็นการบ่อนทำลายรากฐานทางการเมืองของความสัมพันธ์จีน-สหรัฐฯ เป็นการรุกล้ำอธิปไตยและบูรณภาพแห่งดินแดนของประเทศจีน เป็นการบ่อนทำลายสันติภาพและเสถียรภาพในช่องแคบไต้หวัน และเป็นการส่งสัญญาณผิดพลาดอย่างร้ายแรงไปยังกลุ่มอิทธิพล ที่คิดจะแบ่งแยกไต้หวันออกจากประเทศจีน สำหรับเรื่องนี้ ฝ่ายจีนคัดค้านอย่างเด็ดขาดและขอประณามอย่างรุนแรง พร้อมแสดงท่าทีอย่างจริงจังและประท้วงอย่างรุนแรงต่อฝ่ายสหรัฐฯ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark