ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

คดีแรกเสียบบัตรแทนกัน จำคุก ธณิกานต์ 1 ปี

เช้านี้ที่หมอชิต - ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พิพากษา จำคุก 1 ปี ปรับ 200,000 บาท นางสาวธณิกานต์ พรพงษาโรจน์ สส.กทม. เสียบบัตรแทนกัน แต่ให้รอลงอาญา 2 ปี

นางสาวธณิกานต์ พรพงษาโรจน์ สส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ เป็น สส. คนแรก ที่ถูกศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ตัดสินโทษไปเมื่อวานนี้ ในคดีเสียบบัตรแทนกัน

โดยศาลฯ ชี้ถึงพฤติการณ์กระทำผิดที่ฝากบัตรให้ สส. คนอื่นลงคะแนนแทน ว่าเข้าข่ายความผิดฐานเป็นเจ้าพนักงานของรัฐ ปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต ตาม พ.ร.บ.ป.ป.ช. มาตรา 172 แต่ยังปราณี เนื่องจากไปเป็นวิทยากร งานเสวนาแบ่งปันความรู้บทบาทแม่ยุคดิจิทัล ซึ่งจัดขึ้นช่วงเวลาเดียวกับที่สภาผู้แทนราษฎรพิจารณาร่างพระราชบัญญัติเหรียญราชรุจิ รัชกาลที่ 10 พฤติการณ์จึงไม่ร้ายแรงมากนัก ประกอบกับไม่เคยทำผิดมาก่อน จึงให้โอกาสกลับตัว โดยลงโทษเพื่อให้หลาบจำด้วยการปรับสถานหนัก 200,000 บาท ส่วนโทษจำคุก 1 ปี ให้รอลงอาญาไว้ 2 ปี ซึ่งในแง่ของกฎหมายถือว่า นางสาวธณิกานต์ พ้นจากความเป็น สส. แล้ว เหลือเพียงข้อถกเถียงว่า จะลงสมัครรับเลือกตั้งได้อีกหรือไม่ เนื่องจากศาลฯ ไม่ได้มีคำสั่งเกี่ยวกับโทษทางการเมือง

มุมมองของเลขาธิการ ป.ป.ช. สอดรับกับความเห็นของ อาจารย์เจษฎ์ โทณะวณิก อดีตที่ปรึกษา กรธ. ที่เห็นว่า นางสาวธณิกานต์ พ้นจากความเป็น สส. แล้ว แต่เชื่อว่าจะยังไม่มีใครกล้าชี้ขาด จนกว่าจะมีการส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย

สำหรับ สส. ที่ถูก ป.ป.ช. ชี้มูลความผิด เสียบบัตรแทนกัน นอกจาก นางสาวธณิกานต์ แล้ว ยังมี 3 สส.จากพรรคภูมิใจไทย ประกอบด้วย นาที รัชกิจประการ อดีต สส.บัญชีรายชื่อ, ฉลอง เทอดวีระพงศ์ และ ภูมิศิษฐ์ คงมี สส.พัทลุง ซึ่งทั้งหมดรวมทั้ง นางสาวธนิกานต์ ถูก ป.ป.ช. ส่งฟ้องศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง เพื่อเอาผิดในคดีอาญา ควบคู่ไปกับส่งศาลฎีกาให้ตัดสินผิดจริยธรรมร้ายแรงด้วย โดยในส่วนของความผิดจริยธรรมร้ายแรงนั้น ศาลฎีกานัดพร้อมรอฟังผลคดีของ นางสาวธณิกานต์ 09.00 น. วันที่ 16 สิงหาคมนี้

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark