ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

สธ.สั่งด่านควบคุมโรค ตรวจเข้มฝีดาษลิง

เช้านี้ที่หมอชิต - กระทรวงสาธารณสุข กำชับด่านควบคุมโรค เฝ้าระวังโรคฝีดาษลิง หลังพบผู้ป่วยรายที่ 3 บินตรงเข้ามาที่จังหวัดภูเก็ต

โดยผู้ป่วย "ฝีดาษลิง" คนที่ 3 ของไทย เป็นชายชาวเยอรมัน อายุ 25 ปี บินตรงมายังท่าอากาศยานนานาชาติภูเก็ต เมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม เข้าพักอยู่กับแฟนสาวชาวไทย และครอบครัว ในอำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต ไม่มีประวัติไปเที่ยวสถานบันเทิง

มาอยู่ไทยได้ 5 วัน พอวันที่ 23 -24 กรกฎาคม ผู้ป่วยเริ่มมีไข้ มีผื่นขึ้นเล็กน้อย และในวันที่ 30 กรกฎาคม มีผื่นมากขึ้นตามอวัยวะเพศ ลามไปที่แขน ข้อมือ และลำตัว จึงไปรักษาที่โรงพยาบาลเอกชน และด้วยอาการเข้าข่ายต้องสงสัย ทางโรงพยาบาลได้เก็บสิ่งต่าง ๆ ส่งตรวจหาเชื้อ ที่ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ภูเก็ต ผลตรวจออกเมื่อวันที่ 2 สิงหาคมที่ผ่านมา ติดเชื้อฝีดาษลิง

ทั้งนี้ มีกลุ่มสัมผัสใกล้ชิดเป็นแฟนสาว และครอบครัว รวม 7 คน ซึ่งทั้ง 7 คน ยังไม่มีอาการป่วย ส่วนแฟนสาวได้ทำการเจาะเลือดมาตรวจ โดยให้กักตัวอยู่ที่บ้าน แต่โรคไม่ได้ติดต่อง่ายแบบโควิด-19 ฝีดาษลิงต้องสัมผัสกับผู้ป่วยแบบเนื้อแนบเนื้อ หรือใช้ของใช้ร่วมกัน

เรื่องนี้ สสจ.ภูเก็ต สรุปเบื้องต้นว่า ผู้ป่วยคนนี้น่าจะติดเชื้อฝีดาษลิงมาจากประเทศต้นทาง เพราะเข้ามาไทยได้ไม่นานก็เริ่มมีอาการ น่าจะติดเชื้อมาจากต่างประเทศ เพราะอยู่ในระยะฟักตัว 21 วัน 

ขณะที่ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กำชับให้ตรวจเฝ้าระวังคัดกรอง ทั้งที่ด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ ทั้งสนามบิน ทางน้ำ และทางบก รวมถึงในโรงพยาบาลให้เตรียมความพร้อมเรื่องการรักษา ส่วนวัคซีนฝีดาษลิง และยาที่เตรียมสั่งซื้อเข้ามา จะเน้นสำหรับกลุ่มบุคลากรทางการแพทย์ที่มีความเสี่ยงสูง และผู้สัมผัสใกล้ชิดผู้ป่วยเท่านั้น 

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark