ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

อย.สั่งทำลายยารักษาโควิด-19 เถื่อน

ข่าวภาคค่ำ - กระทรวงสาธารณสุข สั่งทำลายยารักษาโควิด-19 เถื่อน ที่ตรวจยึดได้กว่า 80,000 เม็ด ขณะที่โซเชียลมีเดีย ยังโพสต์ขายกันโจ๋งครึ่ม

ของกลางยารักษาโควิด-19 ที่ตรวจยึดได้รอบนี้ รวมกว่า 80,000 เม็ด จำนวน 2,300 กล่อง มูลค่ากว่า 10 ล้านบาท มีทั้งยาโมลนูพิราเวียร์ ยาฟาวิพิราเวียร์ และยาเรมเดซิเวียร์ จากการบุกตรวจค้น ของตำรวจกองกำกับการ 4 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค  และ อย.ที่ล่อซื้อจาก 2 ร้าน ที่เปิดขายยาผ่านสื่อสังคมออนไลน์ และขยายผลตรวจสอบ พบว่า ถูกจัดส่งมาจากสถานที่เดียวกัน เป็นบ้านย่านลาดพร้าว ต่อมา ขยายผลการสืบสวนไปพบสถานที่จัดเก็บ และกระจายยาที่บ้านอีกหลัง ในพื้นที่เขตตลิ่งชัน

ตำรวจ บก.ปคบ. จับกุมผู้ต้องหาได้ 3 คน ที่ลักลอบนำเข้ายามาจากประเทศอินเดีย อย่างผิดกฎหมาย แจ้งข้อหา ขายยาแผนปัจจุบัน โดยไม่ได้รับอนุญาต และขายยาที่ไม่ขึ้นทะเบียนตำรับยา มีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับ ไม่เกิน 10,000 บาท หรือ ทั้งจำทั้งปรับ

ขณะที่ นายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ย้ำว่า ยาต้านไวรัส ไม่ใช่ยาสามัญประจำบ้าน อีกทั้งการซื้อยาผ่านโซเชียลมีเดีย เสี่ยงได้ยาปลอมมากิน และอาจดื้อยาได้

สำหรับผู้ป่วยโควิด-19 ที่ไปพบแพทย์ เพื่อตรวจรักษา แพทย์จะสั่งจ่ายยาให้เหมาะสมตามอาการของแต่ละคน 7 เดือนที่ผ่านมา ใช้ยาฟาวิพิราเวียร์ไปแล้ว 265 ล้านเม็ด โมลนูพิราเวียร์ 12 ล้านเม็ด และยาฉีดเรมเดซิเวียร์ 37,000 ขวด ขณะนี้ สต็อกยามีเพียงพอ และเตรียมสั่งซื้อ ยาฟาวิพิราเวียร์เพิ่มอีก 10 ล้านเม็ด โมลนูพิราเวียร์ 20 ล้านเม็ด และยาฉีดเรมเดซิเวียร์ อีก 80,000 ขวด

สำหรับความต้องการยารักษาโควิด-19 ของประชาชน มีมาก ที่อยากซื้อไปรักษาเองที่บ้าน ผู้สื่อข่าวตรวจสอบในโซเชียลมีเดีย มีการโพสต์ซื้อขายกันอย่างโจ๋งครึ่ม ราคาต่อคอร์ส ตั้งแต่ 1,500 บาท ไปถึงหลักหมื่น จัดส่งผ่านเดลิเวอรี่ถึงหน้าบ้าน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark