ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ผลแล็บผู้สัมผัสเสี่ยงฝีดาษลิง รายที่ 3

ข่าวภาคค่ำ - ผลการตรวจจากห้องปฏิบัติการ ออกมาแล้ว กลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 7 คน ที่ใกล้ชิดกับชายชาวเยอรมันที่ติดเชื้อฝีดาษลิง ที่จังหวัดภูเก็ต ไม่มีใครติดเชื้อเพิ่ม

ความคืบหน้าการสอบสวนโรคของผู้ป่วยฝีดาษลิงชาวเยอรมัน ที่จังหวัดภูเก็ต พบมีผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 7 คน 1 ในนั้นเป็นแฟนสาวที่เป็นคนไทย

นายแพทย์กู้ศักดิ์ กู้เกียรติกูล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต ระบุ ได้ส่งเชื้อตรวจกับทาง ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ จังหวัดภูเก็ต พบว่า ผลเป็นลบ ไม่พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม ในกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงทั้ง 7 คน ที่อยู่บ้านเดียวกัน

จากเคสนี้ ชี้ให้เห็นว่า โรคฝีดาษลิง ไม่ได้ติดต่อกันง่าย ๆ ต้องสัมผัสใกล้ชิด ติดจากเลือด สารคัดหลั่ง น้ำหนอง ตุ่มหนอง การป้องกันฝีดาษลิง ทำได้โดย สวมหน้ากากอนามัย ล้างมือบ่อย ๆ ระวังสัตว์กัดหรือข่วน และไม่ใช้ของใช้ส่วนตัวร่วมกับผู้อื่น

นอกจากนี้ สสจ. ภูเก็ต ฝากถึงนักท่องเที่ยวและประชาชนว่า ยังเดินทางไปท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต ได้ตามปกติ สถานการณ์โรคฝีดาษลิงจาก 2 รายที่พบ ไม่ได้มีการแพร่เชื้อ

นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค ระบุ และเมื่อดูจากไทม์ไลน์ เริ่มมีอาการ และผลตรวจติดเชื้อของชายชาวเยอรมันรายนี้ ยืนยันแล้วว่าเป็นการติดเชื้อมาจากต่างประเทศ ซึ่งก็จะมีการสอบสวนโรคต่อไปว่าติดเชื้อจากใคร โดยกระทรวงสาธารณสุข จะประสานกับทางการเยอรมนีต่อไป

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark