ข่าวในหมวด ประเด็นเด็ด 7 สี

สหรัฐฯ หวังสถานการณ์ไต้หวันไม่บานปลาย

ประเด็นเด็ด 7 สี - ทางการ สหรัฐฯ แสดงความหวังว่า จีน จะไม่ทำให้สถานการณ์ ไต้หวัน บานปลาย หลัง จีน ซ้อมรบเต็มรูปแบบรอบเกาะไต้หวัน เพื่อตอบโต้การที่ประธานสภาผู้แทนราษฎรของสหรัฐฯ เยือนไต้หวัน

นาย "แอนโทนี บลิงเคน" รัฐมนตรีต่างประเทศ สหรัฐฯ กล่าวในที่ประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน ที่ประเทศกัมพูชา โดยหวังว่า จีน จะไม่ทำให้สถานการณ์วิกฤตไต้หวัน บานปลายออกไป และการรักษาเสถียรภาพในช่องแคบไต้หวัน เป็นผลดีต่อทุกฝ่ายในภูมิภาค รวมถึงกลุ่มประเทศอาเซียน
เขาบอกอีกว่า สหรัฐฯ จะต่อต้านความพยายามเปลี่ยนแปลงสถานภาพของไต้หวัน โดยเฉพาะการเปลี่ยนแปลงที่เกิดจากการใช้กำลังทางทหาร  

และในวันนี้กองทัพจีน ทำการซ้อมรบเต็มรูปแบบในพื้นที่ 6 จุดรอบเกาะไต้หวัน โดยใช้กระสุนจริง เพื่อตอบโต้กรณีที่นาง "แนนซี เพโลซี" ประธานสภาผู้แทนราษฎร สหรัฐฯ เดินทางเยือนไต้หวัน โดยกระทรวงกลาโหม ไต้หวัน รายงานว่ากองทัพปลดแอกประชาชนของจีน ยิงขีปนาวุธ "ตงเฟิง" หลายลูกตกในน่านน้ำทางตะวันออกเฉียงเหนือ และตะวันตกเฉียงใต้ของเกาะไต้หวัน นอกจากนี้ ยังส่งเครื่องบินรบ 27 ลำ บินเข้าไปภายในเขตป้องกันภัยทางอากาศของไต้หวัน ด้วย

ด้านโฆษก กระทรวงต่างประเทศของรัสเซีย แถลงว่าความตึงเครียดที่ไต้หวัน เกิดจากนาง "เพโลซี" เยือนไต้หวัน ซึ่งละเมิดคำเตือนของจีน และจีน มีสิทธิซ้อมรบรอบเกาะไต้หวัน เพื่อปกป้องอธิปไตยของตนเอง

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark