ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ซานติก้าผับ โศกนาฏกรรมนักเที่ยวยามราตรี

เช้านี้ที่หมอชิต - เหตุเพลิงไหม้สถานบันเทิงที่ อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี นี้ ทำให้ย้อนนึกถึงเหตุเพลิงไหม้สถานบันเทิงซานติก้าผับ ย่านเอกมัย กรุงเทพมหานคร เมื่อคืนส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ 1 มกราคม 2552 (13 ปีก่อน) ทำให้มีชาวไทยและชาวต่างชาติเสียชีวิตมากกว่า 60 คน บาดเจ็บอีกหลายร้อยคน ซึ่งสาเหตุมาจากสเปเชียลเอฟเฟกต์บนเวที

แม้จะผ่านมาแล้ว 13 ปี แต่ภาพเพลิงที่โหมลุกไหม้สถานบันเทิงซานติก้าผับ ผู้คนทั้งหญิงและชาย ชาวไทยและชาวต่างชาติ รวมถึงนักร้อง นักดนตรี และพนักงานในร้าน ต่างวิ่งหนีเอาชีวิตรอด ส่วนใหญ่บาดเจ็บจากการถูกเพลิงไหม้ ยังคงเป็นภาพติดตา และฝังอยู่ในใจครอบครัวที่สูญเสียคนรัก เพื่อนสนิท และคนรู้จัก ขณะที่ผู้คนอีกจำนวนมากมีแผลไฟไหม้ แผลเป็นติดกาย เพื่อย้ำเตือนให้นึกถึงเหตุเมื่อวันที่ 1 มกราคม 2552
 
สมัยนั้น ซานติก้าผับ ถือเป็นสถานบันเทิงที่ได้รับความนิยม ตั้งอยู่บนเนื้อที่ประมาณ 4 ไร่ ย่านเอกมัย ตกแต่งภายในแบบไล่ระดับ มีประตูทางออก 4 ประตู แบ่งเป็นทางออกสำหรับแขก VIP ทางออกหน้าร้าน และทางไปสูบบุหรี่ ซึ่งมีขนาดแคบ อีก 2 ประตู เป็นทางออกหลัง โดยไม่มีใครคาดคิดว่าเมื่อสิ้นเสียงเคานต์ดาวน์ข้ามปี จะตามมาด้วยโศกนาฏกรรม เนื่องจากมีผู้เสียชีวิตกว่า 60 คน บาดเจ็บอีกเกือบ 300 คน

สาเหตุเพลิงไหม้มาจากสเปเชียลเอฟเฟกต์บนเวที ยืนยันได้จากภาพซึ่งถูกกล้องบนเวทีบันทึกไว้เป็นหลักฐาน เมื่อประกอบกับเชื้อเพลิงภายในร้านจึงทำให้เพลิงโหมลุกไหม้อย่างรวดเร็ว

นำไปสู่การดำเนินคดีกับ นายวิสุข เสร็จสวัสดิ์ หรือ "เสี่ยขาว" หุ้นส่วนใหญ่ของซานติก้าผับ และพวก ในความผิดตาม พ.ร.บ.สถานบริการ ฐานเป็นผู้รับอนุญาตตั้งสถานบริการปล่อยปละละเลยให้บุคคลซึ่งอายุต่ำกว่า 20 ปี เข้าไปในสถานบริการ และปล่อยปละละเลยให้มีการกระทำผิดเกี่ยวกับยาเสพติดในสถานบริการ โดยพบว่า ซานติก้าผับ ไม่มีระบบป้องกันเพลิงไหม้ ไม่มีทางหนีไฟ ไม่มีระบบไฟฉุกเฉิน และใช้วัสดุภายในที่ติดไฟได้อย่างรวดเร็ว

"เสี่ยขาว" ถูกศาลจำคุก 3 ปี ไม่รอลงอาญา และต้องร่วมกันชดใช้ค่าสินไหมให้แก่ผู้เสียหายด้วย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark