ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

เปิดแล้ว สนามบินแม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย หลังผ่านการตรวจสอบ มาตรฐานสนามบิน

เช้านี้ที่หมอชิต - ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวงเชียงราย เปิดบินแล้ว ตั้งแต่ช่วง 22.00 น. ที่ผ่านมา (4 ส.ค.) หลังทีมเคลื่อนย้ายลากเครื่องบิน นกแอร์ พ้นรันเวย์ พร้อมซ่อมแซมจุดที่เสียหาย และตรวจสอบมาตรฐานความปลอดภัยสนามบินครบถ้วน 

นี่คือภาพของเครื่องบิน สายการบินไทยเวียตเจ็ท เครื่องเปล่าที่ตกค้างอยู่ ขณะเทกออฟขึ้นบินจากท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวงเชียงราย มุ่งหน้าสู่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เมื่อช่วงเวลา 22.30 น. ที่ผ่านมา เนื่องจากมีการยืนยันว่าสนามบินแห่งนี้ มีความปลอดภัยตามมาตรฐานการบิน โดยเป็นผลจากการที่เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการเคลื่อนย้ายอากาศยาน ทำการย้ายเครื่องบินนกแอร์ ที่ไถลออกจากรันเวย์ เมื่อค่ำวันที่ 30 กรกฎาคมที่ผ่านมาได้สำเร็จ

ตลอดวานนี้ (4 ส.ค.) เจ้าหน้าที่ได้ดึงล้อ Main landing gear ด้านหลังซ้ายที่จมลึกในดินขึ้นมา จากนั้นค่อย ๆ เคลื่อนย้ายเครื่องบินออกมาทีละนิด ๆ จนตัวเครื่องทั้งลำกลับขึ้นสู่รันเวย์ 

สำหรับส่วนหน้าของเครื่องบินที่พบว่าล้อหักและจมดิน เจ้าหน้าที่ได้นำเทรลเลอร์มาแทนที่ แล้วใช้รถลากจูงคอยถ่ายเทน้ำหนัก มุ่งหน้าไปยังหลุมจอดที่ 7 และเนื่องจากสถานะของของเครื่องบินไม่มีไฟฟ้า และระบบต่าง ๆ  จึงไม่สามารถเบรกได้ด้วยตัวเอง การเคลื่อนย้ายโดยการลากจูง จึงต้องระมัดระวังมาก

ความยากที่สุดของการเคลื่อนย้ายอยู่ที่จังหวะของการเลี้ยวหักศอกเข้าหลุมจอด แต่ทุกอุปสรรค์ก็ผ่านพ้นไป เครื่องบินเข้าสู่หลุมจอดที่ 7 ในเวลาประมาณ 18.00 น.

ขณะที่เจ้าหน้าที่อีกชุดเร่งทำความสะอาดรันเวย์ พร้อมปรับปรุงซ่อมแซมสัญญาณไฟต่าง ๆ เมื่อเจ้าหน้าที่จากฝ่ายมาตรฐานสนามบิน สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย เข้าตรวจสอบมาตรฐาน และอนุญาตให้กลับมาเปิดบริการตามปกติ จึงเปิดให้เครื่องบินสายการบินไทยเวียตเจ็ท ขึ้นบิน

สำหรับวันนี้ (5 ส.ค.) น่าจะมีสายการบิน กลับมาให้บริการได้ไม่ครบ จำนวน 36 ไฟลต์ ตามปกติ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark