ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

อย.สั่งทำลายยารักษาโควิด-19 เถื่อน

เช้านี้ที่หมอชิต - ยังต้องเตือนกันถึงการใช้ยารักษาโรคโควิด-19 ว่าควรใช้ตามแพทย์สั่ง อย่าซื้อเอง เพราะอาจมีผลข้างเคียงทั้งกับตัวเอง รวมถึงการดื้อยาของเชื้อด้วย ซึ่งเมื่อวานนี้ กระทรวงสาธารณสุข ก็ได้สั่งทำลายยารักษาโรคโควิด-19 เถื่อน มากกว่า 80,000 เม็ด

ของกลางยารักษาโควิด-19 ที่ตรวจยึดได้รอบนี้ รวมกว่า 80,000 เม็ด จำนวน 2,300 กล่อง มูลค่ากว่า 10 ล้านบาท มีทั้งยาโมลนูพิราเวียร์ ยาฟาวิพิราเวียร์ และ ยาเรมเดซิเวียร์ จากการบุกตรวจค้นของตำรวจกองกำกับการ 4 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค และ อย. ที่ล่อซื้อจาก 2 ร้าน ที่เปิดขายยาผ่านสื่อสังคมออนไลน์ และขยายผลไปตรวจยึดได้ที่บ้านพักย่านลาดพร้าว และ ตลิ่งชัน สำหรับยาของกลางล็อตใหญ่นี้ถือเป็นยาเถื่อนที่ อย. จะไม่พิสูจน์ว่าเป็นยาจริงหรือยาปลอม จะต้องเผาทำลายทั้งหมด
 
ตำรวจ บก.ปคบ. จับกุมผู้ต้องหาได้ 3 คน ที่ลักลอบนำเข้ายามาจากประเทศอินเดียอย่างผิดกฎหมาย แจ้งข้อหาขายยาแผนปัจจุบันโดยไม่ได้รับอนุญาต และขายยาที่ไม่ขึ้นทะเบียนตำรับยา มีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

สำหรับยาโมลนูพิราเวียร์ที่ผ่านการขึ้นทะเบียน อย. มี 3 รายการ ยาฟาวิพิราเวียร์ ผ่านการขึ้นทะเบียน 3 รายการ และ เรมเดซิเวียร์ ผ่านการขึ้นทะเบียนแล้ว 5 รายการ ยืนยัน สาธารณสุขไม่ได้ผูกขาด

ส่วนการสอบสวนโรคของผู้ป่วยฝีดาษลิงชาวเยอรมัน ที่จังหวัดภูเก็ต ที่พบมีผู้สัมผัสเสี่ยง 7 คน 1 ในนั้นเป็นแฟนสาวชาวไทย เจ้าหน้าที่ได้เก็บสารคัดหลั่งของบุคคลทั้ง 7 ไปตรวจหาเชื้อที่ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ จังหวัดภูเก็ต ผลออกมาเป็นลบ ไม่มีผู้ติดเชื้อเพิ่มเติม

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark