ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ค่าไฟฟ้ารอบเดือน ก.ย.ขึ้นเฉียดหน่วยละ 5 บาท

ข่าวภาคค่ำ - คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน มีมติปรับขึ้นค่าไฟฟ้าเฉียดหน่วยละ 5 บาท สูงสุดเป็นประวัติการณ์ ขณะที่อัตราเงินเฟ้อเดือนกรกฎาคม ปรับลดลงเล็กน้อยอยู่ที่ 7.61%

คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน หรือ กกพ.มีมติปรับขึ้นค่าไฟฟ้าผันแปรอัตโนมัติ หรือค่า เอฟที รอบเดือน กันยายน ถึง เดือนธันวาคม 2565 ในอัตรา 93.43 สตางค์ต่อหน่วย ซึ่งจะส่งผลให้ค่าไฟฟ้าฐานเฉลี่ย จะอยู่ราว 4 บาท 72 สตางค์ต่อหน่วย หรือสูงขึ้น 17% ทำลายสถิติสูงสุด โดยค่าเอฟที ที่ปรับขึ้นงวดใหม่นี้ เป็น 1 ใน 3 แนวทางเลือกหลัก ที่สำนักงาน กกพ.เปิดรับฟังความเห็นให้กับประชาชน ซึ่งต้องรวมกับจำนวนเงินที่ต้องทยอยคืนให้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทยด้วย โดยระหว่างที่ยังไม่มีการประกาศค่าเอฟทีอย่างเป็นทางการ รัฐบาลกำลังเร่งหามาตรการลดผลกระทบต่อการปรับขึ้นค่าไฟฟ้าในครั้งนี้ให้กับประชาชน

ด้านนายรณรงค์ พูลพิพัฒน์ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า กระทรวงพาณิชย์ รายงานดัชนีราคาผู้บริโภคทั่วไป หรือเงินเฟ้อ เดือนกรกฎาคม 2565 อยู่ที่ระดับ 107.41 เพิ่มขึ้น 7.61% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยลดลงเล็กน้อย 0.16% เมื่อเทียบกับเดือนมิถุนายน และถือเป็นตัวเลขที่ลดลงครั้งแรกในรอบ 7 เดือน เป็นผลมาจากการตรึงราคาสินค้าของกระทรวงพาณิชย์อย่างต่อเนื่อง และการดูแลค่าครองชีพให้ผู้บริโภคฐานรากอย่างเข้มข้น ทำให้ราคาสินค้ายังคงทรงตัว โดยปรับประมาณการณ์เงินเฟ้อทั้งปี จาก 4-5% เป็น 5.5 ถึง 6.5%

และมีข่าวดีพรุ่งนี้ราคาขายปลีกน้ำมันเบนซิน และแก๊สโซฮอล์ ปรับลดลงลิตรละ 80 สตางค์ ส่งผลให้น้ำมันเบนซินขายปลีกลิตรละ 44 บาท 86 สตางค์ มีผลตั้งแต่ 05.00 น. พรุ่งนี้เป็นต้นไป

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark