ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

เปิดไทม์ไลน์ หญิงไทยรายแรกป่วยฝีดาษลิง

ข่าวภาคค่ำ - เปิดไทม์ไลน์ผู้ป่วยหญิงติดเชื้อฝีดาษลิง รายแรกของไทย กรมควบคุมโรค สั่งกักตัวผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 2 คน และเร่งตามหาชายชาวต่างชาติ ที่ไปเที่ยวสถานบันเทิงด้วยกัน

ผู้ติดเชื้อฝีดาษลิงรายที่ 4 ของไทย เป็นผู้ป่วยหญิงไทย อายุ 22 ปี มีประวัติเที่ยวสถานบันเทิงหลายแห่ง โดยเฉพาะย่านสุขุมวิท และมีการพบปะกับเพื่อนชาวต่างชาติ ผลการสอบสวนโรคเบื้องต้น มีประวัติสัมผัสกับใกล้ชิดกับชายชาวต่างชาติ จึงคาดว่าน่าจะติดเชื้อฝีดาษลิงมาจากความเสี่ยงนี้ ส่วนอาการ เริ่มต้นจากมีไข้ ไปเที่ยวสถานบันเทิง มีตุ่มขึ้นตามแขนขา ลามไปทั่วตัว และอวัยวะเพศ ต่อมาได้ไปตรวจรักษาที่โรงพยาบาลเอกชน ที่จังหวัดสมุทรปราการ กักโรค และส่งตรวจเชื้อ ต่อมาได้ย้ายไปรักษาที่สถาบันบำราศนราดูร ผลตรวจยืนยัน จาก 2 ห้องปฏิบัติการ พบติดเชื้อฝีดาษลิง

นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรคระบุว่า เบื้องต้นผู้สัมผัสเสี่ยงสูงเป็นเพื่อนผู้ใกล้ชิด 2 คน อยู่ระหว่างการตรวจหาเชื้อ และให้กักตัว 21 วัน ขณะนี้ ทีมสอบสวนโรค ได้เร่งติดตามตัวชายชาวต่างชาติ ที่มีประวัติสัมผัสกับหญิงไทยรายนี้ด้วย เพื่อสกัดกั้นการระบาด

ขณะที่ ศาสตราจารย์นายแพทย์ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย ชี้ การประกาศพบผู้ป่วยโรคฝีดาษลิง รายที่ 4 เป็นผู้หญิง เท่ากับโรคนี้ไม่ได้จำกัดอยู่ในกลุ่มชายรักชาย เท่านั้น

ขอบคุณภาพจาก : Facebook ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา Thiravat Hemachudha

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark