ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ผู้ช่วย ผบ.ตร. เร่งรัดคดีเพลิงไหม้ผับ MOUNTAIN B จ.ชลบุรี

ข่าวภาคค่ำ - ผู้ช่วย ผบ.ตร.ยืนยัน ประตูทางหนีไฟสถานบันเทิงที่เกิดเหตุเพลิงไหม้ ถูกล็อกกุญแจจากด้านหลัง เร่งรวบรวมหลักฐานออกหมายจับเจ้าของ ภายในพรุ่งนี้เช้า

ช่วงเย็นที่ผ่านมา พลตำรวจโท สมพงษ์ ชิงดวง ผู้ช่วย ผบ.ตร. ลงพื้นที่ตรวจสอบสถานบันเทิง MOUNTAIN B ในอำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี พร้อมเปิดเผยว่าเบื้องต้นเรียกสอบปากคำพยานไปแล้ว 36 ปาก และอยู่ระหว่างสอบสวนเจ้าของร้าน พร้อมยืนยันว่า ประตูทางออกหนีไฟด้านหลังร้าน ถูกล็อกกุญแจไว้จากด้านนอก ซึ่งพฤติกรรมเช่นนี้เข้าข่ายความผิด ฐานประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย นอกจากนี้ ยังพบอาคารที่เกิดเหตุ ไม่มีใบอนุญาตประกอบกิจการ และไม่มีการทำประกันใด ๆ โดยจะเร่งรวบรวมหลักฐานขอหมายศาลจับกุม เจ้าของกิจการต่อไป

ทั้งนี้ มีรายงานว่า เจ้าของสถานที่ ที่แจ้งขออนุญาตก่อสร้างอาคาร ชื่อนายพงศ์ศิริ ปั้นประสงค์ ได้เข้าให้ปากคำกับตำรวจแล้ว และมีรายงานว่า เจ้าของตัวจริง เป็นลูกชายเจ้าของเขียงหมู ที่อำเภอสัตหีบ

พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม แสดงความเสียใจกับความสูญเสียที่เกิดขึ้น และสั่งการให้ดูแลเยียวยาญาติผู้เสียชีวิตและผู้ได้รับบาดเจ็บโดยเร็ว พร้อมกำชับเร่งตรวจสอบ เพื่อหาผู้รับผิดชอบ และกระทรวงมหาดไทย ต้องตรวจสอบทั่วประเทศ ไม่ให้เกิดเหตุการณ์ลักษณะนี้ขึ้นอีก

ส่วนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ระบุว่า ผับดังกล่าวไม่ได้รับอนุญาตให้ดำเนินการ เนื่องจากอยู่ในพื้นที่ที่มีการจัดระเบียบ ที่ไม่ให้มีสถานบันเทิง เบื้องต้นต้องตรวจสอบรูปแบบอาคาร วัสดุที่ใช้ก่อสร้าง ระบบควบคุมอาคาร รวมไปถึงช่องทางการหนีไฟอย่างละเอียด เพื่อหาผู้รับผิดชอบ

และวันนี้อธิบดีกรมการปกครอง มีคำสั่งให้ ว่าที่ พันตรี ชาติชาย ศรีโพธิ์อ่อน นายอำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี ไปช่วยราชการที่กรมการปกครอง โดยให้มีผลทันที

ขณะที่ อาจารย์อ๊อด รศ.ดร.วีรชัย พุทธวงศ์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้โพสต์เฟซบุ๊ก ว่าวัสดุที่ใช้ภายในสถานบันเทิงประเภทนี้ ควรเป็นวัสดุที่มีอัตราการลามไฟไม่เกิน 75% และอัตราการกระจายควันไม่เกิน 450 ตามมาตรฐานความปลอดภัยที่กรมโยธาธิการและผังเมืองเห็นชอบ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark