ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

คอลัมน์หมายเลข 7 : จับตาเกมเตะถ่วงกฎหมายลูก พลิกกลับใช้สูตรหาร 100

ข่าวภาคค่ำ - คอลัมน์หมายเลข 7 วันอาทิตย์ เกาะติดการเมือง พาท่านผู้ชมไปดูกลเกมในสภา ชิงความได้เปรียบสูตรคำนวณ สส.ปาร์ตี้ลิสต์ จะพลิกจากสูตรหาร 500 กลับมาใช้สูตรหาร 100 ทำสภาล่ม เมื่อวันที่ 3 สิงหาคม ทิศทางต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร ติดตามกับคุณสมจิตต์ นวเครือสุนทร

เป็นภาพความทุลักทุเลที่เกิดขึ้นระหว่างการประชุมรัฐสภา พิจารณาร่างพระราชบัญญัติกำหนดระยะเวลาดำเนินงานในกระบวนการยุติธรรม มีเนื้อหาเพียงแค่ 12 มาตรา อภิปรายกันนานกว่า 3 ชั่วโมง กว่าจะลงมติแต่ละมาตรา ต้องรอท่านผู้ทรงเกียรติเข้าห้อง เติมองค์ประชุมให้ไม่ต่ำกว่าครึ่งชม. สุดท้ายลากต่อไม่ไหว ถึงมาตรา 7 ก็ไปต่อไม่ได้ ต้องชิงปิดประชุม ทำให้ร่างกฎหมายเลือกตั้ง สส.ที่มีเนื้อหาสำคัญเกี่ยวกับสูตรคำนวณสส.ปาร์ตี้ลิสต์ หาร 500 ต้องเลื่อนออกไปด้วย จากเดิมวางแผนให้จบภายในวันที่ 3 สิงหาคม

สืบเสาะสาเหตุพบว่า สส.ที่ไม่อยู่ในห้องประชุมส่วนใหญ่สังกัดพรรคเพื่อไทยและพลังประชารัฐ ทำให้ถูกโวยว่า สองพรรคใหญ่จับมือ มีสว.รู้เห็นเป็นใจ จ้องเล่นเกมเตะถ่วง ให้ร่างกฎหมายพิจารณาไม่ทัน 180 วัน ซึ่งจะถึงเส้นตายวันที่ 15 สิงหาคม นี้ จะได้ย้อนกลับไปใช้ ร่างกฎหมายฉบับแรกที่ส่งมา คือ สูตรคำนวณ สส.ปาร์ตี้ลิสต์ หาร 100

ล่าสุดวิปสามฝ่ายได้บทสรุป กำหนดประชุมอีกรอบ ในวันที่ 10 สิงหาคม ต่อยอดกฎหมายที่ยังลงมติไม่เสร็จ พ่วงกฎหมายลูกเจ้าปัญหา ซึ่งยังต้องติดตามจะจบได้ก่อนวันที่ 15 สิงหาคมหรือไม่ ในเมื่อทางเดินของเพื่อไทยชัด แถมมีแนวร่วม ตั้งเป้าให้เลยเส้นตาย เพื่อกลับไปใช้ร่างกฎหมายเดิม มีคำถามว่า หากเกิดปรากฏการณ์เช่นนั้นจริง ใครต้องรับผิดชอบต่อภาพลักษณ์ของสภาที่เสียหายไป

ในมุมมมองของกูรูการเมือง ยังเห็นว่า สิ่งที่เกิดขึ้นยังสะท้อนถึงความไม่เป็นเอกภาพของพี่ใหญ่ บิ๊กป้อม กับ น้องเล็ก ป.ประยุทธ ฝ่ายหนึ่งต้องการสูตรหาร 100 ขณะที่อีกฝ่ายในพรรคพลังประชารัฐ ต้องการหาร 500 เป็นการส่งสัญญาณว่า พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา ไปต่อยาก จึงเสนอให้ประกาศลาออก ก่อนครบวาระ 8 ปี

นายกรัฐมนตรี จะตัดสินใจอย่างไร อีกไม่นานจะได้เห็น เพราะวาระ 8 ปี กำลังจะมาถึงในวันที่ 24 สิงหาคม นี้

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark