ลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ บัตรคนจนรอบใหม่ เคาะแล้ว! เริ่ม 5 กันยายน 2565 ตรวจสอบช่องทางที่นี่

คลิปที่เกี่ยวข้อง

ลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ บัตรคนจนรอบใหม่ เคาะแล้ว! เริ่ม 5 กันยายน 2565 ตรวจสอบช่องทางที่นี่


เริ่มแล้ว ลงทะเบียนบัตรคนจน บัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่ 2565 คลังพร้อมเปิดลงทะเบียนคนจนรอบใหม่ 5 ก.ย.-19 ต.ค. นี้

นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังได้ข้อสรุปการเปิดลงทะเบียนรับสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่ โดยจะเริ่มในวันที่ 5 กันยายน ถึง 19 ตุลาคม 2565 นี้ รวมระยะเวลา 45 วัน คาดว่าจะมีกลุ่มเป้าหมายลงทะเบียน 15 -16 ล้านคน จากจำนวนผู้มีรายได้น้อยที่ลงทะเบียนไว้เดิม 13 ล้านคน และคาดว่าจะเริ่มใช้จ่ายผ่านโครงการได้ช่วงเดือนมกราคม 2566

สำหรับการลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบนี้ สามารถลงได้เองผ่านระบบออนไลน์ หรือจะลงผ่านจุดรับลงทะเบียนก็ได้ ยังมีสาขาของธนาคาร 3 แห่ง คือ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ธนาคารออมสิน และธนาคารกรุงไทย รวมถึงหน่วยงานท้องถิ่น อาทิ องค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) สำนักงานเขต ของ กทม. โดยจะมีการว่าจ้างนักศึกษาจบใหม่ที่ยังไม่มีงานทำ เข้าประจำหน่วยลงทะเบียนตำบลละ 5 คน รวมทั้งหมด 3 หมื่นคน กำหนดอัตราค่าจ้าง ระดับปริญญาตรี 15,000 บาท ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูงสุด (ปวส.) คนละ 11,500 บาท และประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) 9,500 บาท ใช้งบประมาณในการจ้างงานรวม 750 ล้านบาท รวมระยะเวลาการจ้างงาน 45 วัน อบรม 6 วัน

เมื่อมีการลงทะเบียนเรียบร้อยแล้ว จะมีการตรวจสอบความคุณสมบัติ ผ่านระบบเอไอ (AI) สามารถเชื่อมโยง ข้อมูลกับหน่วยงานภาครัฐต่างๆ ที่เข้ามาช่วยตรวจสอบคุณสมบัติเพิ่มเติม จาก 38 หน่วยงาน ซึ่งสามารถตรวจสอบข้อมูลที่เป็นปัจจุบัน หรืออัปเดตข้อมูลการลงทะเบียนได้

ทั้งนี้ การรับลงทะเบียน หากตรงกับวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ หรือวันหยุดราชการ จะขึ้นอยู่กับการพิจารณาของหน่วยงานรับลงทะเบียนแต่ละแห่ง ส่วนการประกาศผลการตรวจสอบคุณสมบัติ คลังจะประกาศผลการตรวจสอบคุณสมบัติของผู้ลงทะเบียนภายในเดือนม.ค. 66 ผ่านทางเว็บไซต์ https://บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ.mof.go.th หรือ http://welfare.mof.go.th

โดยผู้ลงทะเบียนที่ผ่านคุณสมบัติ จะต้องยืนยันตัวตนด้วยบัตรประจำตัวประชาชนเพื่อเข้าร่วมโครงการ ที่สาขาธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ธนาคารออมสิน หรือ ธนาคารกรุงไทย โดยสามารถยืนยันตัวตนได้ตั้งแต่วันที่ 9 ม.ค. 66 เป็นต้นไป ส่วนผู้ลงทะเบียนที่ไม่ผ่านคุณสมบัติ สามารถดำเนินการยื่นเรื่องอุทธรณ์ผ่านทางเว็บไซต์ https://บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ.mof.go.th หรือช่องทางที่กระทรวงการคลังกำหนดได้ตั้งแต่วันที่ 9-31 ม.ค. 66

และสำหรับผู้ที่ใช้บัตรเดิมไม่ต้องกังวล เพราะยังใช้สิทธิ์ได้ตามปกติ จนกว่าจะมีบัตรใหม่ใหม่ ที่เป็นบัตรประชาชน จะเชื่อมระบบได้

BUGABOONEWS

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark