ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

แพทย์เตือน พบอีโคไลปนเปื้อนน้ำตก บนดอยสุเทพ

เช้านี้ที่หมอชิต - กรมควบคุมมลพิษ ลงพื้นที่ตรวจสอบเชื้ออีโคไล ในน้ำตกรับเสด็จ บนดอยสุเทพ หลังแพทย์นักอนุรักษ์ชื่อดัง โพสต์เตือน ผลวิจัยพบน้ำตกรับเสด็จ มีค่าการปนเปื้อนสูงสุด เชื้ออีโคไลจากอุจจาระ

เป็นกระแสบนโลกโซเชียล เมื่อ นายแพทย์ รังสฤษฎ์ กาญจนะวณิชย์ หรือ หมอหม่อง อาจารย์แพทย์โรคหัวใจ และนักอนุรักษ์ชื่อดัง เจ้าของรางวัลลูกโลกสีเขียว โพสต์ข้อความเตือนนักท่องเที่ยว หลีกเลี่ยงการใช้น้ำจาก น้ำตกรับเสด็จ ซึ่งตั้งอยู่ริมถนนทางขึ้นขึ้นดอยสุเทพ ก่อนถึงโค้งขุนกัณฑ์ โดยคุณหมอบอกว่า ที่ผ่านมามักเห็น นักท่องเที่ยว นักวิ่ง นักปั่น ที่เหนื่อยล้า แวะพัก รับความสดชื่นจากน้ำตก กวักน้ำมาล้างหน้า บ้างก็รองมือดื่มกิน แต่มีการสำรวจ เก็บตัวอย่างน้ำ พบว่า น้ำตกแห่งนี้เป็นจุดที่มีค่าของปริมาณอีโคไล ปนเปื้อนสูงที่สุด ซึ่งอีโคไล เป็นแบคทีเรียที่มาจากอุจจาระ คาดว่ามาจากชุมชน ร้านค้าที่อยู่เหนือน้ำตก ซึ่งขาดระบบจัดการน้ำเสียที่ดี ประกอบกับมีนักท่องเที่ยวนับหมื่นคนต่อวัน ส่งผลให้น้ำเสียจากร้านค้าชุมชนไหลลงมาปนเปื้อนในน้ำตก

ข้อมูลนี้มาจากวิทยานิพนธ์ของนักศึกษาปริญญาโท มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เมื่อปี 2560 ซึ่งมีการเก็บตัวอย่างน้ำ จากน้ำตกแห่งนี้พบข้อบ่งชี้ว่าได้รับการปนเปื้อนน้ำเสียจากชุมชน ผลสำรวจยังพบว่า ครัวเรือนหรือสถานประกอบการส่วนใหญ่ไม่ได้ติดตั้งระบบบำบัดน้ำเสีย การจัดการน้ำเสีย เกือบครึ่งระบายลงท่อระบายน้ำสาธารณะ ร้อยละ 31.4 ระบายลงดิน และกว่าร้อยละ 24 ระบายลงคลองหรือแหล่งน้ำธรรมชาติ จึงอยากฝากเตือนนักท่องเที่ยว และขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นอย่างจริงจัง 

ขณะที่เมื่อวานนี้ (15 ส.ค.) เจ้าหน้าที่สำนักงานสิ่งแวดล้อมและควบคุมมลพิษที่ 1 ร่วมกับศูนย์อนามัยที่ 1 ลงพื้นที่ เก็บน้ำ 3 จุด คือ น้ำตกปีนปักป้าย น้ำตกรับเสด็จ และสะพานวัดผาลาด เพื่อนำไปตรวจวิเคราะห์การปนเปื้อนจากของเสียที่ออกมาจากสิ่งขับถ่ายของสัตว์เลือดอุ่นหรือมนุษย์ ซึ่งอาจมีการระบายน้ำเสียจากชุมชนหรือครัวเรือนลงแหล่งน้ำ

โดย นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ ยืนยันว่า ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ และเรื่องนี้ทางปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สั่งการให้ทุกหน่วยงานในสังกัดเร่งตรวจสอบข้อเท็จจริงและแก้ไขปัญหา พร้อมทำความเข้าใจกับประชาชน 

ทั้งนี้คาดว่าจะใช้เวลาไม่เกิน 7 วัน จึงจะทราบผลตรวจ และหากผลการวิเคราะห์พบข้อมูลคุณภาพน้ำมีเชื้ออีโคไล จะแจ้งประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแก้ไขปัญหาโดยเร็วต่อไป

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark