ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ดรามา หมอพื้นบ้านร่ายมนต์อมเหล้าขาวพ่นใส่หน้า อ้างรักษาโรค จ.ขอนแก่น

ข่าวภูมิภาค 17 สิงหาคม 2565 - สนามข่าว 7 สี - กลายเป็นประเด็นถกเถียงไม่รู้จบ กรณีปรากฏคลิปภาพหมอพื้นบ้านอีสาน คนหนึ่ง อมเหล้าขาวแล้วพ่นใส่หน้าของชาวบ้านที่รอต่อคิวรักษาโรค โดยหมอพื้นที่บ้านคนนี้ อวดอ้างว่าเป็นวิธีการรักษาโรคแบบโบราณอีสานดั่งเดิม และเป็นที่พึ่งทางใจให้ผู้ป่วยระยะสุดท้าย จนเกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์าเป็นการกระทำเสี่ยงแพร่เชื้อโควิด-19 อีกด้วย ก่อนอื่นไปชมคลิปต้นเรื่อง

นี่เป็นคลิปภาพที่มีคนนำไปโพสต์ในแอปพลิเคชันหนึ่ง โดยมีชายคนหนึ่ง ยกขวดเหล้าขาวเทกรอกปาก แล้วทำปากขมุบขมิบ บริกรรมคาถาบางอย่าง จากนั้นก็พ่นเหล้าใส่หน้าหญิงสูงอายุคนหนึ่ง พร้อมติดแฮ็ชแท็ก #ที่พึ่งสุดท้าย #หมอสมุนไพรพื้นบ้าน หลังคลิปนี้แชร์ออกไปมีคนเข้ามาแสดงความคิดเห็นต่าง ๆ นา ๆ บางคนก็ว่า ไปหาหมอ จะมาที่พึ่งสุดท้ายอะไร, ติดเชื้อหนักกว่าเดิมไหม รวมถึงวิจารณ์สนั่นว่าเป็นการกระทำเสี่ยงแพร่เชื้อโควิด-19

ทีมสนามข่าว 7 สี เดินทางไปยังสถานที่ ๆ ปรากฏตามคลิปภาพ ซึ่งอยู่ที่หมู่บ้านเหล่าโนนคูณ ตำบลโนนศิลา อำเภอโนนศิลา จังหวัดขอนแก่น ได้พบกับชาย อายุ 30 ปี รับว่าเป็นชายที่ปรากฎในคลิป และเป็นหมอพื้นบ้านอีสาน บอกว่า ก่อนหน้าที่จะรักษาคนป่วยด้วยวิธีการเป่า ตนเองเคยป่วยเกือบตายมาก่อน และหมอหาสาเหตุไม่เจอ กระทั่งไปเจอหมอพื้นบ้านอีสานคนหนึ่ง จึงไปรักษากับหมอพื้นบ้านคนนี้จนตนเองหายป่วย จากนั้นมาก็เชื่อและศรัทธามาโดยตลอด และได้ศึกษาเรียนรู้วิธีการรักษาจากหมอพื้นบ้านคนนี้ จากนั้นก็เปิดรับคนป่วย 

สำหรับขั้นตอนการรักษา ก็จะมีพิธีการขอขมาครูบาอาจารย์ ด้วยการยกขันธ์ 5 โดยคิดเงินเพียง 12-16 บาทเท่านั้น ชาย อายุ 30 ปี ยอมรับว่า หลังเกิดกระแสดรามาได้เปลี่ยนวิธีจากใช้ปากเป่า หันมาใช้ขวดสเปรย์ฉีดพ่นรักษาแทน

ระหว่างนี้ทีมข่าวได้พบกับ หญิง อายุ 79 ปี ที่ปรากฎในคลิป เปิดใจเพียงสั้น ๆ ว่า เหมารถยนต์ในราคา 2,500 บาท ออกเดินทางมาจาก อำเภอท่าตูม จังหวัดสุรินทร์ และมาเช่าบ้านอยู่ใกล้ ๆ กับบ้านของหมอพื้นบ้านอีสาน เพื่อมารักษาอาการเป็นฝีในปาก โดยตอนแรกที่มามีอาการปวดบวมปากจนกินข้าวไม่ได้ แต่พอมารักษากับหมอพื้นบ้านอีสานแล้ว รู้สึกอาการปวดเริ่มทุเลา กินข้าวได้มากขึ้น

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark