ข่าวในหมวด ประเด็นร้อนออนไลน์

ม.40 ติดโควิด-19 ต้องการเบิกเงินขาดรายได้ ทำอย่างไร? เช็กที่นี่!


ประกันสังคมเผยหลักเกณฑ์การเบิกเงินขาดรายได้ ผู้ของประกันตนมาตรา 40 ติดเชื้อโควิด-19 ทั้งแบบรักษาตัวในสถานพยาบาล และกรณีไม่ได้นอนโรงพยาบาล

ผู้ประกันตนมาตรา 40 ที่ติดเชื้อโควิด-19 ต้องการยื่นเบิกเงินขาดรายได้ ล่าสุดสำนักงานประกันสังคมได้ออกมาโพสต์ข้อความ เปิดเผยถึงขั้นตอนเบิกเงินขาดรายได้ สำหรับการเบิกเงินขาดรายได้ กรณีติดโควิด-19 ของผู้ประกันตนมาตรา 40 มีดังนี้

ผู้ประกันตนมาตรา 40 สิทธิที่จะได้รับ : ทางเลือก 1,2,3

ทางเลือก 1. กรณีเข้ารับการรักษาตัวในสถานพยาบาลประเภทผู้ป่วยใน ตั้งแต่ 1 วันขึ้นไป ได้รับวันละ 300 บาท (ตามหลักเกณฑ์เงื่อนไข) โดยพิจารณาตามเอกสารใบรับรองแพทย์หรือเอกสารทางการแพทย์หรือเอกสารอื่นที่ระบุว่าผู้ประกันตนเป็นผู้ป่วยโควิด-19 เข้ารับการรักษาเป็นผู้ป่วยในโรงพยาบาล หรือโรงพยาบาลสนาม หรือ Hospitel

ทางเลือก 2. กรณีไม่ได้นอนโรงพยาบาลประเภทที่รับผู้ป่วยไว้ค้างคืน แต่มีใบรับรองแพทย์ให้หยุดพักรักษาตัว ตั้งแต่ 3 วันขึ้นไป ได้รับวันละ 200 บาท(ตามหลักเกณฑ์เงื่อนไข) โดยพิจารณาตามเอกสารใบรับรองแพทย์หรือเอกสารทางการแพทย์หรือเอกสารอื่นที่ระบุว่าผู้ประกันตนเป็นผู้ป่วยโควิด-19 ได้รับการดูแลรักษาในที่พัก (Home Isolation) หรือการดูแลแยกกักตัวในชุมชน (Community) ให้ถือว่าเป็นการหยุดเพื่อพักรักษาพยาบาลตามแนวทางของกระทรวงสาธารณสุข
ทางเลือก 1,2
- กรณีไปพบแพทย์ (ผู้ป่วยนอก) และไม่มีความเห็นแพทย์ให้หยุดพักเพื่อการรักษาพยาบาลให้พิจารณาจ่าย ครั้งละ 50 บาท (ตามหลักเกณฑ์เงื่อนไข) โดยมีใบรับรองแพทย์มาแสดงต่อสำนักงานประกันสังคม

ทางเลือก 3.
- ไม่คุ้มครองกรณีไปพบแพทย์ (ผู้ป่วยนอก) และไม่มีความเห็นแพทย์ให้หยุดพักเพื่อการรักษาพยาบาล

เอกสารในการรับเงินทดแทนการขาดรายได้
1. แบบคำขอประโยชน์ทดแทน (สปส.2-01/ม.40)(ผู้ประกันตนลงชื่อ)
2. ใบรับรองแพทย์ฉบับจริง
3. สำเนาสมุดบัญชีธนาคาร ประเภทออมทรัพย์ของผู้ประกันตน มี 4 ธนาคาร
- ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) KTB
- ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) BAY
- ธนาคารออมสิน
- ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.)

ทั้งนี้ เอกสารอื่น ๆ ที่สปส.กทม.พท./จังหวัด/สาขา อาจมีการเรียกขอเพิ่มเติมเพื่อประกอบการพิจารณาอนุมัติสิทธิ สามารถให้บุคคลอื่นยื่นแทนได้ การยื่นรับประโยชน์ทดแทนกรณีต่างๆของมาตรา 40 สามารถยื่นเรื่องการเบิกสิทธิได้ภายในระยะเวลา 2 ปี

BUGABOO NEWS
ขอบคุณข้อมูลจาก สำนักงานประกันสังคม

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark