ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ผู้เสียหายร้อง สคบ. ซื้อรถไม่เป็นธรรม เซลทำผิดข้อตกลง เจอดอกเบี้ยบานเกือบเท่าตัว

เช้านี้ที่หมอชิต - ผู้เสียหายนับ 10 ราย เดินทางไปร้องเรียนสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค หรือ สคบ.หลังไม่ได้รับความเป็นธรรมในการซื้อรถจากศูนย์บริการแห่งหนึ่ง เพราะตอนตกลงกับพนักงานขายเป็นราคาหนึ่ง แต่พอทำสัญญาเสร็จรับรถ ไม่เป็นไปตามที่ตกลงกันไว้ จากดอกเบี้ย 0% เป็นหลายเปอร์เซ็นต์ ต้องผ่อนแพงขึ้นเป็นเท่าตัว 

ผู้เสียหายร่วม 10 คน เข้ายื่นหนังสือร้องเรียนความเป็นธรรม พร้อมกับเอกสารหลักฐานการซื้อขาย หลังจากซื้อรถยนต์จากโชว์รูมค่ายหนึ่ง โดยสัญญาผ่อนไม่เป็นไปตามที่ตกลงกันไว้ มีมูลค่าความเสียหายรวมกันแล้วกว่า 5 ล้านบาท

ตัวแทนของผู้เสียหาย ให้ข้อมูลว่า ได้ทำสัญญาซื้อรถกับโชว์รูมแห่งนี้ ตอนแรกตกลงกับพนักงานขาย จ่ายเงินดาวน์ไว้จำนวนหนึ่ง และดอกเบี้ย 0% แต่เมื่อถึงวันเซ็นสัญญารับรถ จำนวนเงินดาวน์ที่จ่ายไปไม่ตรงกับตัวเลขในเอกสาร และดอกเบี้ยก็สูงกว่าที่ตกลงกันคือกระโดดมาอยู่ที่ 4% เช่นยอดผ่อนต่อเดือนจากเดือนละ 10,000 บาท ก็กลายเป็นเดือน 20,000 บาท ซึ่งพนักงานขายบอกจะปรับสัญญาไฟแนนซ์ให้ เรียกว่าการซับดาวน์และซับดอกเบี้ย แต่แล้วก็ไม่มีการปรับ ทำให้คนที่ซื้อรถต้องผ่อนดอกเบี้ยที่สูงขึ้น แบกรับภาระที่ไม่ได้วางแผนไว้ล่วงหน้า และเมื่อนำเรื่องไปเจรจากับทางศูนย์รถยนต์ ทางศูนย์ปฏิเสธรับรู้กับการซื้อขายดังกล่าว เพราะถือเป็นธุรกรรมที่ทำไว้กับพนักงานขาย ผู้เสียหายมองว่าเป็นการซื้อขายที่ไม่เป็นธรรม จึงรวมตัวกันมายื่นเอกสารร้องเรียนต่อ สคบ.

นี่คือน้ำตาจากผู้เสียหายระหว่างให้สัมภาษณ์ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นการซื้อรถคันแรก ไม่คิดว่าจะถูกพนักงานขายกระทำการแบบนี้ เบื้องต้นทางผู้เสียหายได้ไปแจ้งความไว้ที่สถานีตำรวจแล้ว และหลังจากนี้ก็จะเดินหน้าร้องเรียนจนกว่าทางศูนย์จะออกมารับผิดชอบต่อการกระทำของพนักงานขาย เพราะผู้เสียหายทุกคนทำธุรกรรมภายในศูนย์ มีเอกสารหลักฐานครบถ้วน ดังนั้นศูนย์ควรจะออกมารับผิดชอบ ไม่ใช่บ่ายเบี่ยงแบบนี้

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark