ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

เรียก BTS สอบอุบัติเหตุบันไดเลื่อน

เช้านี้ที่หมอชิต - ตำรวจยังอยู่ระหว่างการรวบรวมหลักฐานเพื่อพิจารณาว่า อุบัติเหตุที่ทำให้ผู้ใช้บริการบันไดเลื่อนทางขึ้นรถไฟ บีทีเอส สถานีสุรศักดิ์ ล้มทับกันจากบนลงสู่ด้านล่างในลักษณะเป็นโดมิโน่ จนมีผู้รับบาดเจ็บ 28 คน ว่าเกิดจากสาเหตุใด

หลังจากเมื่อช่วงค่ำวันเสาร์ที่ผ่านมา ได้เกิดอุบัติเหตุมีผู้ใช้บริการตกบันไดเลื่อนทางขึ้นของสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส สถานีสุรศักดิ์ จนมีผู้ได้รับบาดเจ็บ 28 คน ส่วนใหญ่เป็นเยาวชน อายุ 15 - 18 ปี มีบาดแผลถลอกและฟอกช้ำตามร่างกาย ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลใกล้เคียง ส่วนทรัพย์สินที่ตกหล่นในที่เกิดเหตุ เจ้าหน้าที่ได้รวบรวมไปไว้ที่ สน.ยานนาวา เพื่อรอให้ญาติหรือคนเจ็บมารับกลับคืน

ผู้สื่อข่าวได้ไปที่ สน.ยานนาวา เพื่อติดตามเรื่องที่เกิดขึ้น โดยไปพบทรัพย์สิน มีทั้งรองเท้าแบบครบคู่ 12 คู่ และเหลือเพียงข้างเดียว 7 ข้าง เครื่องสำอาง, Power Bank, สายชาร์จโทรศัพท์, แว่นตา, หมวกแก๊ป, ร่ม, ถุงผ้า และถุงสินค้า โดยเฉพาะรองเท้า พบว่าบางคู่มีร่องรอยการฉีกขาดให้เห็นได้อย่างชัดเจนและมีรอยเลือด หยดเลือดติดอยู่บนรองเท้าหลายจุดด้วย

ทั้งนี้จากการพูดคุยกับตำรวจที่ทำคดี บอกว่า ได้สอบปากคำเจ้าหน้าที่ของ BTS ในเบื้องต้นแล้ว ทราบว่าในขณะเกิดเหตุมีผู้โดยสารเดินขึ้นบันไดเลื่อนและติดค้างอยู่บนสถานีรวมแล้วประมาณ 20,000 - 30,000 คน โดยบันไดเลื่อนยังสามารถใช้งานได้ตามปกติ ไม่ได้เสียหาย ช่วงเกิดเหตุฝนตกลงมาอย่างหนัก ทำให้คนที่อยู่บนสถานีหลบฝน ไม่ได้ลงมาที่ด่านล่าง ประกอบกับมีผู้โดยสารวิ่งหนีฝนขึ้นไปบนบันไดเลื่อน และสถานีพร้อม ๆ กัน ทำให้เกิดการแออัด ไม่สามารถเดินเข้าไปภายในสถานีได้ จึงเกิดการเสียหลักล้มลง และหงายหลังไปทับกับผู้ที่อยู่ด้านหลังที่ขึ้นบันไดเลื่อนตามมา

แต่จากคำให้การของเจ้าหน้าที่ BTS ให้ข้อมูลอีกสาเหตุหนึ่ง อาจเกิดจากระบบรอกของบันไดเลื่อน ไม่สามารถรับน้ำหนักผู้ใช้บริการได้ จนเกิดการทำงานย้อนกลับ หรือไหลลงมาด่านล่าง ซึ่งตำรวจอยู่ระหว่างการหาสาเหตุ โดยล่าสุด ตัวแทนของ BTS และบริษัทติดตั้งบันไดเลื่อน จะเข้าพบเพื่อให้ปากคำเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

หากพบว่าเกิดจากความประมาทตำรวจก็จะดำเนินคดีตามกฎหมาย เบื้องต้นมีผู้เสียหายเข้ามาลงบันทึกประจำวันกับตำรวจแล้ว 3 - 4 คน และทางรถไฟฟ้าบีทีเอส มีประกันภัยที่ครอบคลุมเหตุการณ์ในลักษณะนี้ด้วย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark