ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

กล้าลองกล้าลุย : ลุยวิถีชาวประมงพื้นบ้าน จ.ชลบุรี ตอน 2

คอลัมน์ฮิต ช่อง 7 สี 30 สิงหาคม 2565 - สนามข่าว 7 สี - กล้าลองกล้าลุย วันนี้ ยังอยู่ที่จังหวัดชลบุรี กับการลุยวิถีชาวประมงพื้นบ้าน จากแมงดาทะเล ที่สามารถจับกันได้ง่าย ๆ วันนี้ขอพาลุยเลนกันต่อ พาไปตามหาของโปรดของใครหลายคน อย่าง หอยแครง พร้อมกับเทคนิค การสังเกตรูของหอยแครง รับรองไม่มีพลาด ไปติดตามชมพร้อมกัน ใน กล้าลองกล้าลุย

วันนี้ กล้าลองกล้าลุย พร้อมกับทีมงาน เรายังอยู่กับ น้องนัส มนัส นิลเทศ ที่ชุมชนคลองยี่รัด ในตำบลบ้านสวน อำเภอเมือง จังหวัดชลบุรี กันต่ออีกหนึ่งวัน เมื่อวานนี้ หลังจากลุยภารกิจออกไปหาแมงดาทะเลกันแล้ว เราขอพาไปดูอีกหนึ่งวิถีชาวประมงพื้นบ้านของที่นี่ เป็นอาชีพที่ทำกันมานาน คือ การเลี้ยงหอยแครงขาย

การหาหอยแครงของที่นี่ ก็จะใช้แผ่นกระดานไม้ขนาดใหญ่เป็นตัวช่วย โดยนั่งถีบกระดานไปบนผิวน้ำ พร้อมกับงมหาหอยแครงในพื้นที่ของตนเอง ด้วยความที่ทำกันมานาน แต่ละคนจึงคล่องแคล่วอย่างมาก ผิดกับผมที่ต้องค่อย ๆ ไป

นอกจาก แมงดาทะเล ที่หาง่ายแล้ว หอยแครงของที่นี่ ก็หาง่ายไม่แพ้กัน ซึ่งวิธีการหาในช่วงที่รอน้ำลงมาก ๆ ก็คือ ใช้มือคลำไปตามพื้น กะความลึกแค่ไม่กี่เซนติเมตร เนื่องจาก หอยแครง จะหากินอยู่ตามผิวโคลนเลน หลังจากที่รอสักพัก น้ำก็เริ่มแห้ง จนเห็นผิวดิน จากนี้ไปก็จะง่ายกว่าเดิมอีก เพราะการเก็บ หรือ งมหอยแครง ใช้วิธีการสังเกตที่รูเป็นหลัก

นี่แหละ เทคนิคการสังเกตรูของหอยแครง ไม่ต้องใช้เครื่องไม้เครื่องมืออะไรให้ยุ่งยาก เพียงแต่ต้องระวังแมงดาทะเล ที่ฝังตัวอยู่ในโคลนให้มาก ๆ ก็พอ น้องนัส บอกว่า ทุกวันนี้ ทั้งแมงดาทะเล และหอยแครงที่ขายได้ ก็มาจากช่องทางหลักในโลกออนไลน์ ขอแค่เรามีความขยันและอดทน เราก็จะไม่อดตาย

ถือเป็นอีกหนึ่งอาชีพ ที่ใช้ชีวิตอยู่บนความพอเพียง ซึ่งหลังจากที่เราได้หอยแครงกันเยอะแล้ว ก็ได้เวลากลับแล้ว น้ำที่เริ่มลงเรื่อย ๆ ของวัน ทำให้เราต้องเหนื่อยกับอุปสรรคตอนกลับแบบนี้

ถือเป็นความทุลักทุเลส่งท้ายก่อนกลับบ้าน ประทับใจมาก ๆ ไว้มีโอกาสหน้า จะขอมาลุยใหม่

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark