ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ลุ้น 8 ก.ย. ศาล รธน.ถกนัดพิเศษปม 8 ปี นายกฯ

เช้านี้ที่หมอชิต - พรุ่งนี้มีเรื่องต้องลุ้นสำหรับคอการเมือง กับปม 8 ปี วาระดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี เพราะศาลรัฐธรรมนูญจะมีการประชุมนัดพิเศษ จะได้ทราบกันว่าข้อมูลเพียงพอที่จะนัดวินิจฉัยแล้วเสร็จเลยหรือไม่

หลังจากศาลรัฐธรรมนูญ มีคำสั่งให้ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม หยุดปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรีไปเมื่อวันที่ 24 สิงหาคมที่ผ่านมา จนถึงวันนี้ก็ผ่านไป 15 วัน ซึ่ง พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ก็ให้ทีมกฎหมายส่งคำชี้แจงไปยังศาลรัฐธรรมนูญแล้ว ศาลรัฐธรรมนูญจะมีการประชุมนัดพิเศษในวันที่ 8 กันยายน หรือวันพรุ่งนี้ เพื่อพิจารณาคำชี้แจงของ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายมีชัย ฤชุพันธุ์ และ นายปกรณ์ นิลประพันธ์ อดีตประธานและเลขานุการคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ หากสิ้นข้อสงสัยอาจนัดวินิจฉัยเลย

ที่น่าสนใจคือ ตั้งแต่เมื่อวานนี้ โลกโซเชียลก็มีการเผยแพร่ความเห็นของนายมีชัย เกี่ยวกับการนับวาระนายกฯ 8 ปี มีความยาว 3 หน้า ระบุถึง วาระของคณะรัฐมนตรีและนายกรัฐมนตรีว่า ให้เริ่มนับตั้งแต่วันที่ 6 เมษายน 2560 อันเป็นวันที่รัฐธรรมนูญมีผลใช้บังคับ ให้เหตุผลไว้ 4 ข้อ คือการดำเนินการก่อนรัฐธรรมนูญปี 2560 บังคับใช้ ไม่อยู่ภายใต้บทบัญญัติของรัฐธรรมนูญนี้ เว้นแต่มีบทบัญญัติไว้เป็นการเฉพาะ บทบัญญัติว่าด้วยเรื่องการดำรงตำแหน่งของ ครม. มุ่งหมายที่จะใช้กับ ครม.ที่ดำรงตำแหน่งตามรัฐธรรมนูญนี้ การกำหนดให้ ครม. ก่อนเลือกตั้ง เป็น ครม. ตามรัฐธรรมนูญฉบับนี้ เพียงเพื่อให้การบริหารราชการแผ่นดินไม่ติดขัดเท่านั้น และการผ่อนปรนดังกล่าวมีผลต่อ ครม. และนายกรัฐมนตรี ตั้งแต่วันที่รัฐธรรมนูญมีผลบังคับใช้ คือวันที่ 6 เมษายน 2560

มาถึงตรงนี้หลายคนคงมีคำถามว่า แล้วทำไมในบันทึกการประชุมคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญครั้งที่ 500 วันศุกรที่ 7 กันยายน 2561 นายมีชัย ฤชุพันธุ์ มีความเห็นให้นับวาระนายกรัฐมนตรีตั้งแต่ก่อนรัฐธรรมนูญมีผลบังคับใช้ ซึ่งเรื่องนี้มีคำอธิบายว่า เป็นการจดรายงานที่ไม่ครบถ้วน สรุปตามความเข้าใจของผู้จด อีกทั้งคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญยังไม่ได้ตรวจรับรองรายงานการประชุมนั้น

หากศาลรัฐธรรมนูญเห็นด้วยกับคำชี้แจงของ นายมีชัย จะทำให้ พลเอก ประยุทธ์ มีเวลาดำรงตำแหน่งได้จนถึง 6 เมษายน ปี 2568 ได้เป็นนายกฯต่อเนื่อง คือมีเวลาเหลืออีก 2 ปีเศษ สอดรับกับที่ พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี รักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรี เคยหลุดปากไว้เมื่อวันที่ 9 สิงหาคม ว่านายกฯจะอยู่ต่ออีก 2 ปี 

และจากทิศทางที่ออกมา ทั้งคำพูดหลุดปากของ พลเอก ประวิตร ไปจนถึงคำชี้แจงล่าสุดของนายมีชัย ก็ทำให้กูรูการเมืองฟันธงว่า พลเอก ประยุทธ์ น่าจะได้ไปต่อในฐานะนายกรัฐมนตรี และเชื่อว่าจะมีการปรับ ครม. ก่อนจะยุบสภาหลังการประชุมเอเปก

อย่างไรก็ตาม ในวันพรุ่งนี้ หลังการประชุมศาลรัฐธรรมนูญ จะยังไม่มีคำวินิจฉัยใดออกมา เร็วที่สุดคือ อาจได้ทราบเวลาที่แน่ชัดว่า ศาลรัฐธรรมนูญจะนัดอ่านคำวินิจฉัยเรื่องนี้ในวันไหน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark