ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

รายงานพิเศษ : ชาวบ้านหวั่นน้ำท่วมซ้ำรอยปี 54 จ.ปทุมธานี

ข่าวภูมิภาค 8 กันยายน 2565 - สนามข่าว 7 สี - ฝนที่ตกลงมาอย่างหนัก ประกอบกับน้ำในคลองสายหลักที่จังหวัดปทุมธานี อยู่ในระดับใกล้เอ่อล้นตลิ่ง ทำให้ชาวบ้านเริ่มรู้สึกหวั่นใจว่า สถานการณ์น้ำท่วมจะรุนแรงซ้ำรอยมหาอุทกภัย ปี 2554 หลังพบปัญหาเครื่องสูบน้ำของกรมชลประทาน ใช้งานไม่ได้เกินครึ่ง ทำให้การระบายลงแม่น้ำเจ้าพระยาทำได้ล่าช้า 

เสียงสะท้อนของชาวบ้านริมคลองรังสิตประยูรศักดิ์ จังหวัดปทุมธานี ที่ต้องเผชิญกับน้ำท่วมจากฝนที่เทกระหน่ำตลอดทั้งคืนวันที่ 6 กันยายน ทำให้น้ำเอ่อท่วมถนนหลายสาย ชุมชนหลายแห่ง ในเขตเทศบาลนครรังสิต ประกอบกับน้ำในคลองสายหลัก อยู่ในระดับวิกฤติ หลายคนจึงหวั่นวิตก ว่าสถานการณ์น้ำท่วมปีนี้ อาจซ้ำรอยกับมหาอุทกภัยปี 2554

ฝนที่ตกลงมาติดต่อกันนานหลายชั่วโมง ทำให้น้ำเอ่อเข้าท่วมบ้านเรือนชาวบ้าน ร้านค้า ที่อยู่ในจุดลุ่มต่ำ แม้จะเร่งขนของขึ้นที่สูงตามประกาศของทางจังหวัด แต่ยังมีทรัพย์สินบางส่วนจมน้ำเสียหาย  

เจ้าหน้าที่ระดมติดตั้งเครื่องสูบน้ำ เสริมตลอดแนวคลองกว่า 50 เครื่อง แต่การเร่งระบายทำได้ค่อนข้างล่าช้า เพราะน้ำในคลองอยู่ในระดับสีส้ม มีความเสี่ยงอันตราย และอยู่ในระดับที่ใกล้เอ่อล้นตลิ่ง 

ชาวบ้านริมคลองรังสิตประยูรศักดิ์ ต้องเผชิญกับน้ำท่วมขัง เนื่องจากว่าต้องรับน้ำจากหลายพื้นที่ และท่อระบายน้ำเสมอเท่าในคลอง สิ่งที่เจ้าหน้าที่ทำได้คือนำเครื่องติดตั้งมาเร่งสูบระบายน้ำ เพื่อที่จะระบายน้ำลงสู่คลอง แต่การระบายน้ำจากคลองสู่แม่น้ำเจ้าพระยาเป็นไปได้ค่อนข้างล่าช้า

คลองรังสิต เป็นพื้นที่รับน้ำจากจังหวัดนครนายก พระนครศรีอยุธยา รวมถึงพื้นที่กรุงเทพมหานคร ฝั่งสายไหม ดอนเมือง หลักหก และยังมีปัญหาสำคัญซึ่งเป็นหัวใจหลัก พบว่าสถานีสูบน้ำกึ่งถาวร ปากคลองรังสิต ที่ติดตั้งเครื่องสูบน้ำ 20 เครื่อง แต่ปรากฏว่าใช้งานได้เพียง 10 เครื่อง ทำให้การสูบน้ำออกสู่แม่น้ำเจ้าพระยาทำได้ไม่เต็มกำลัง ด้านนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี สั่งระดมเครื่องสูบน้ำ เพื่อเร่งผลักดันน้ำเตรียมพร้อมรับมือกับปริมาณน้ำฝน

ขณะที่ อธิบดีกรมชลประทาน ลงพื้นที่ตรวจสอบสถานีสูบน้ำ สั่งเสริมเครื่องสูบน้ำตามจุดเสี่ยงอีกกว่า 20 เครื่อง เตรียมรับสถานการณ์ฝนตกหนักในช่วงนี้
นอกจากนี้ กรมชลประทาน ยังให้พื้นที่ตอนบน ลดการพร่องน้ำท้ายเขื่อนฯ เพื่อเร่งระบายน้ำจากคลองรังสิตประยูรศักดิ์ ลงแม่น้ำเจ้าพระยาให้เร็วที่สุด

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark