ข่าวในหมวด ประเด็นร้อนออนไลน์

ถูกส่งข้อความแชทคุกคามทางเพศ ส่งรูปลามก แจ้งความได้! ทั้งสถานีตำรวจและแจ้งความออนไลน์


นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความในเพจ รัชดา ธนาดิเรก - รองโฆษกรัฐบาล ให้แนวทางสำหรับประชาชนที่ถูกคุกคามทางเพศผ่านแชทออนไลน์ เข้าข่ายอาชญากรรมทางเทคโนโลยี แจ้งความได้ทั้งที่สถานีตำรวจและแจ้งความออนไลน์

โดยปัจจุบันอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือภัยไซเบอร์ มีรูปแบบที่หลากหลาย และเปลี่ยนแปลงวิธีการหลอกลวงเหยื่ออยู่สม่ำเสมอ ขอให้ประชาชนเพิ่มความระมัดระวัง รู้เท่าทันอาชญากรรมทางเทคโนโลยี โดยกรณีการคุมคามทางเพศผ่านการพูดคุยทางแชทข้อความ ชวนคุยเรื่องลามกในลักษณะอนาจาร ส่งภาพในลักษณะคุกคามสร้างความเดือดร้อนรำคาญ รบกวนจิตใจ ก็มีพบมากขึ้นเช่นกัน ซึ่งเข้าข่ายอาชญากรรมทางเทคโนโลยีในรูปแบบของนำเข้าหรือส่งต่อข้อมูลที่มีเนื้อหาผิดกฎหมายเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ถือเป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 397 ในเรื่องการคุกคามทำให้เกิดความเดือดร้อนรำคาญ มีโทษปรับไม่เกิน 5,000 บาท แต่หากพบว่า มีการส่งรูปลามก โป๊เปลือย โชว์ของลับของตนเองมา ก็อาจจะมีความผิด ตาม พ.ร.บ. คอมพิวเตอร์ ในเรื่องของการนำข้อมูลที่มีลักษณะลามกอนาจารเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ หากประชาชนประสบเหตุการณ์ในลักษณะนี้นอกจากจะแจ้งความแล้ว ควรจะบล็อกช่องทางการสนทนาและแจ้งเรื่องไปยังเจ้าของแพลตฟอร์ม เพื่อช่วยลบบัญชีรายนี้ออกไป

สำหรับภาพรวมของคดีออนไลน์ ในเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม รายงานว่า มีประชาชนแจ้งความคดีออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ www.thaipoliceonline.com ทั้งสิ้น 17,254 คดี คิดเป็นมูลค่าความเสียหายกว่า 3,317 ล้านบาท โดยเจ้าหน้าที่ดำเนินการอายัดบัญชีที่ใช้ในการกระทำความผิดแล้ว 4,066 บัญชี ซึ่งประเภทคดีออนไลน์ ที่มีการแจ้งความมากที่สุด 5 อันดับแรก คือ ซื้อสินค้าแต่ไม่ได้รับสินค้า ร้อยละ 34.09 ,หลอกให้ลงทุนในรูปแบบต่างๆ ร้อยละ 19.21 ,หลอกให้ทำงานออนไลน์  ร้อยละ 13.20 ,หลอกให้กู้เงินแต่ไม่ได้เงิน ร้อยละ 12.48 และ ข่มขู่ให้เกิดความหวาดกลัว หรือ Call Center ร้อยละ 6.08%  ซึ่งแตกต่างจากสถิติคดีออนไลน์ 4 เดือนก่อนหน้า ส่วนใหญ่จะเป็นคดีหลอกหลวงด้านการเงินมากที่สุด

“รัฐบาลห่วงใยประชาชนตกเป็นเหยื่ออาชญากรรมทางเทคโนโลยี ขอให้ประชาชนรับฟังข่าวสารการแจ้งเตือนเพื่อจะได้รู้ทัน และมีภูมิคุ้มกันไซเบอร์ให้กับตนเองและครอบครัว จะได้ไม่ตกเป็นเหยื่อของอาชญากรรมออนไลน์ ทั้งนี้ สามารถติดตามข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยีได้ผ่านทางช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ของหน่วยงานในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่เพจ PCT Police ,เพจ ตำรวจสอบสวนกลาง CIBTHAILAND  เพจ กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี CybercopTH และ สามารถแจ้งความร้องทุกข์ได้ที่สถานทีตำรวจในท้องที่เกิดเหตุ หรือแจ้งความออนไลน์ได้ด้วยตนเองที่เว็บไซต์ www.thaipoliceonline.com ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

BUGABOONEWS
ขอบคุณข้อมูลจากเพจ รัชดา ธนาดิเรก - รองโฆษกรัฐบาล,เพจ 
Anti-Fake News Center Thailand 

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark