ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

รู้เรื่องเมืองไทย Siam Insight : ผ้าบาติก ลายพื้นเมืองใต้ สู่ตลาดโลก

เจาะประเด็นข่าว 7HD - ผ้าบาติก เป็นภูมิปัญญาพื้นถิ่นภาคใต้ แต่ละที่ผลิตลวดลายและเทคนิคที่แตกต่างกันไป ปัจจุบันมีการผลักดันให้นำผ้าบาติก ที่มีอัตลักษณ์เฉพาะถิ่น สู่ตลาดโลก ติดตามใน รู้เรื่องเมืองไทย Siam Insight

ลวดลายสีสันบนผ้าบาติก อัตลักษณ์เฉพาะถิ่น โดดเด่น แตกต่างที่อื่นอย่างไร รู้เรื่องเมืองไทย Siam Insight วันนี้​ นำคุณผู้ชมล่องใต้ ไปสัมผัสความสวยงามบนผืนผ้าบาติก ที่อำเภอเมือง จังหวัดปัตตานี

บาราโหม บาร์ซาร์ กลุ่มผลิตผ้าบาติก จากบล็อกไม้ ที่ประยุกต์ลาย จากลายถ้วยชาม กระเบื้องโบราณ และเครื่องปั้นดินเผา ที่พบในชุมชน เพราะอดีตที่นี่เป็นเมืองท่า ค้าขายกับต่างชาติ ทำให้ลายผ้ามีความหลากหลาย เช่น ดอกไม้ หรือ ลายก้นหอย และพัฒนาเป็นคอลเลกชันให้เข้ากับยุคสมัย

วิธีทำไม่ยาก นำแม่พิมพ์ที่แกะลาย จุ่มลงในเทียนที่ต้มจนร้อน ก่อนนำไปกดบนผืนผ้า ผ้าแต่ละผืนมี 2-3 ลาย

ปั๊มลายแล้ว ก็ผึ่งแดดให้แห้ง ลงสี จากสีธรรมชาติ เช่น สีน้ำตาลก็นำมาจากกาบมะพร้าว ส่วนการต้มก็ใช้เกลือหวานปัตตานี เป็นส่วนผสมให้สีติดทนนาน 

ผ้าบาติกที่นี่ ตัดเย็บได้ผลิตภัณฑ์หลากหลาย ทั้งเสื้อ กางเกง ผ้าพันคอ ปกสมุดโน๊ต สายคล้องแมสก์ กลายเป็นสินค้าพรีเมียมจำหน่ายให้ชาวต่างชาติ​ ขณะนี้ออเดอร์ไม่ขาดสาย

กำลังสำคัญเป็นกลุ่มเยาวชนกลับคืนถิ่น ร่วมกันพัฒนาลวดลายผ้าบาติก หลายคนได้กลับมาอยู่กับครอบครัว มีรายได้ ความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น 

ศอ.บต. และ กรรมการผู้แทนพิเศษรัฐบาลการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ เป็นอีกกำลังหลัก ผลักดัน ผ้าบาติกกลุ่มบาราโหม สู่เวทีสากล โดยประสานงานนำไปจำหน่ายในเว็บไซต์การบินไทย และเตรียมนำขึ้นไปจำหน่ายบนเที่ยวบินไทย-ซาอุดีอาระเบีย อนาคตก็จะขยายตลาดเพิ่มขึ้น 

นอกจากผ้าบาติก ชุมชนบาราโหม ยังมีจุดขาย อุโมงค์ต้นโกงกาง และอาหารพื้นเมืองที่แสนอร่อย ต้อนรับนักท่องเที่ยว

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark